Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên ‘ngụy trang’ để phát triển tên lửa hạt nhân

Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên ‘ngụy trang’ để phát triển tên lửa hạt nhân
TPO – Hàn Quốc ngày 19-3 đã chỉ trích kế hoạch phóng vệ tinh mang tên lửa của Triều Tiên và cho rằng đấy là một “chiếc áo ngụy trang” của Triều Tiên để tìm cách phát triển tên lửa hạt nhân.
Hình ảnh một tên lửa Scud-B của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Hình ảnh một tên lửa Scud-B của Triều Tiên. Ảnh: Reuters..

Hàn Quốc mạnh mẽ lên tiếng rằng, việc Triều Tiên tuyên bố phóng vệ tinh vào giữa tháng tư là một “hành động khiêu khích nham hiểm”.

 Hàn Quốc đã tăng cường an ninh trong khu vực, đồng thời cũng bày tỏ lo ngại nếu Triều Tiên có thể thực hiện các đợt thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo.

Bình Nhưỡng được tin là có đủ nguyên liệu để chế tạo được hàng chục quả bom hạt nhân. Năm 2010, Triều Tiên tiết lộ thông tin về một cơ sở làm giàu Uranium cùng với chương trình phát triển Plutonim.

Trong ngày 19-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có buổi gặp với các Bộ trưởng nước ngoài liên quan đến vấn đề an ninh nhằm thảo luận về thông báo phóng vệ tinh mang tên lửa của Triều Tiên trong tuần qua.

Tại buổi gặp mặt, ông Lee Myung-bak tuyên bố, Seoul sẽ làm việc chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên trong Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân sẽ diễn ra trong tuần tới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cơ quan này đã thành lập một đội giám sát phóng tên lửa và sẽ duy trì cảnh báo an ninh ở mức độ cao trong suốt Hội nghị thượng đỉnh an ninh. Đội giám sát tên lửa Hàn Quốc sẽ theo dõi đường bay của vệ tinh mang tên lửa mà Triều Tiên sẽ bắn vào khoảng này 12 đến 16-4 tới.

Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, dưới sự lãnh đạo của người con trai Kim Jong Un, Triều Tiên đã có nhiều động thái khiến nhiều nước ngạc nhiên. Triều Tiên từng quyết định tạm hoãn các đợt thử nghiệm hạt nhân, phóng tên lửa, đổi lại 240.000 tấn lương thực với Mỹ. Không lâu sau đó, Triều Tiên hợp tác với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân bằng việc cho phép IAEA theo dõi tạm ngừng hoạt động tạm làm giàu Uranium.

Động thái mới đây nhất về việc phóng vệ tinh mang tên lửa mừng 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành đã khiến nhiều quốc gia lo ngại. Các nhà phân tích cho rằng, động thái mới này nhằm tăng lên quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un- người thừa hưởng quyền lực của cha từ tháng 12 năm ngoái.

Trước đó một ngày (ngày 18-3), Triều Tiên nhận định rằng việc Triều Tiên phóng vệ tinh mang tên lửa nhằm mục tiêu phát triển hòa bình và đây là quyền hợp pháp của Triều Tiên - một nhà nước có chủ quyền.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.