Triều Tiên có nhiều cơ sở hạt nhân bí mật

Triều Tiên có nhiều cơ sở hạt nhân bí mật
TPO - Một nhà khoa học Mỹ cho biết hôm 22-3,Triều Tiên có nhiều cơ sở làm giàu uranium hơn số lượng nước này thừa nhận trước đó.
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một cơ sở làm giàu uranium năm 2010
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một cơ sở làm giàu uranium năm 2010.

Giáo sư Siegfried Hecker của Đại học Stanford nói rằng kết luận của ông dựa trên những nghiên cứu hình hảnh vệ tinh gần đây cùng nhiều nghiên cứu khác, đồng thời dựa vào những gì ông thấy khi được Triều Tiên đến thăm nhà máy điện hạt nhân Yongbyon năm 2010 để chứng kiến chương trình làm giàu uranium bí mật của nước này.

“Khi tôi nhìn thấy quy mô và sự tinh vi trong cơ cở làm giàu uranium tại Yongbyon , tại một tòa nhà mà tôi đã đến thăm trước đó, tòa nhà này hoàn toàn khác biệt. Rõ ràng là họ đã bắt đầu chương trình hạt nhân trước thời điểm họ nói (tháng 4 năm 2009) một thời gian dài. Vì vậy, kết luận của tôi là họ phải có những địa điểm khác nữa”, giáo sư Hecker nói.

Nhà khoa học Đại học Stanford đến thăm Yongbyon vào tháng 10 năm 2010, ông đã nhìn thấy một cơ sở chứa 2.000 máy ly tâm và đang sản xuất uranium độ giàu thấp. Sau đó, ông có viết: những nguyên liệu này "dễ dàng được chuyển đổi để sản xuất nguyên liệu bom uranium độ giàu cao(HEU)."

Hecker, giám đốc danh dự của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, ước tính rằng CHDCND Triều Tiên có từ bốn đến tám quả bom plutonium, mỗi một quả bom này có thể gây thiệt hại tương tự như quả bom nguyên tử thả xuống Nagasaki ở Nhật Bản vào cuối Chiến tranh thế giới thứ II.

Đánh giá của giáo sư Hecker được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Hoa Kỳ và Triều Tiên đạt được thỏa thuận ngừng làm giàu uranium và các hoạt động thử tên lửa, hạt nhân đổi lấy viện trợ lương thực. Trong đó, Bình Nhưỡng sẽ cho phép các thanh sát viên của IAEA vào nước này.

Tuy nhiên, theo các thỏa thuận, các thanh sát viên chỉ có quyền thanh tra các cơ sở mà Triều Tiên thừa nhận có, chứ không thể thanh tra những cơ sở bí mật mà giáo sư Hecker tiết lộ.

Tuần trước, Triều Tiên cũng công bố kế hoạch phóng tên lửa gắn vệ tinh mà theo nước này vì mục đích hòa bình để kỉ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Theo ông Hecker: “Tôi không hề ngạc nhiên khi họ phóng vệ tinh, cái tôi ngạc nhiên là đầu tiên họ đồng ý đóng băng các hoạt động thử tên lửa nhưng ngay lập tức tuyên bố phóng vệ tinh”, điều này giống như biến thỏa thuận thành một trò hề.

Phan Yến
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG