Mỹ giục Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên về hạt nhân

Ông Obama tại khu phi quân sự ngày 25-3 Ảnh: Getty Images
Ông Obama tại khu phi quân sự ngày 25-3 Ảnh: Getty Images
TP - Ngày 25-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để chặn “lối cư xử xấu” của CHDCND Triều Tiên đối với phương Tây về vấn đề hạt nhân.

> Tổng thống Mỹ cảnh cáo Triều Tiên vụ phóng tên lửa

Tổng thống Mỹ cảnh báo Triều Tiên rằng, nước này sẽ “không đạt được điều gì thông qua việc đe dọa hoặc gây hấn”.

Nếu không hủy kế hoạch dùng tên lửa tầm xa mà Triều Tiên nói rằng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo, Bình Nhưỡng có nguy cơ bị cô lập, bị trừng phạt mạnh hơn, ông Obama tuyên bố tại Seoul hôm qua, khi hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Ông đến Hàn Quốc dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ hai từ ngày 26 đến 27-3.

Ông Obama nói rằng, hành động của Bắc Kinh hiện nay, trong đó có việc làm ngơ trước sự khiêu khích của Bình Nhưỡng, không hiệu quả. Ông nói sẽ nêu vấn đề này khi gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 26-3.

“Tôi tin rằng, Trung Quốc rất chân thành khi nói không muốn thấy Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Nhưng cần phải hành động về vấn đề này một cách liên tục”, Tổng thống Mỹ phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân.

Theo các nhà phân tích, những tuyên bố của Tổng thống Mỹ đối với Trung Quốc lần này thuộc dạng cứng rắn nhất; ông muốn Trung Quốc chịu trách nhiệm của một cường quốc mới nổi, cụ thể là sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế Triều Tiên.

Trong năm bầu cử tổng thống 2012, phe Cộng hòa chỉ trích ông Obama không đủ mạnh tay với Bắc Kinh. Vì vậy, theo nhiều nhà phân tích, mạnh miệng với Trung Quốc được coi là cách giành lá phiếu dễ dàng, sau ba năm ngoại giao rắc rối với Afghanistan, Iraq và Iran.

Tại cuộc hội đàm hôm qua, ông Obama nói: Washington và Seoul “nhất trí tuyệt đối” rằng, “lối cư xử xấu” của Triều Tiên sẽ không đem lại kết quả tốt.

“Triều Tiên biết nghĩa vụ của mình và nước này phải có những bước đi không thể đảo nghịch để hoàn thành những nghĩa vụ đó”, ông Obama nói.

Việc phóng tên lửa sẽ đi ngược lại thỏa thuận mà Triều Tiên đạt được tháng trước rằng, nước này sẽ dừng một phần hoạt động hạt nhân và chấm dứt thử nghiệm tên lửa đạn đạo để đổi lấy viện trợ lương thực.

Ông Lee nói: “Hàn Quốc và Mỹ nhất trí sẽ phản ứng cứng rắn đối với bất kỳ sự đe dọa hoặc gây hấn nào của Triều Tiên và tiếp tục cải thiện quan hệ quốc phòng bền chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ”.

Cộng đồng quốc tế sẵn sàng giúp Triều Tiên cải thiện đời sống người dân nếu nước này chọn con đường hòa bình, Tổng thống Hàn Quốc nói.

Ngày 25-3, Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự rằng, thân của quả tên lửa mà Bình Nhưỡng nói rằng dùng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 4 đã được chuyển tới khu vực phóng ở bờ biển phía tây của Triều Tiên.

Cùng ngày, ông Obama thăm một căn cứ quân sự Mỹ cạnh khu phi quân sự rộng 4km giáp biên giới Triều Tiên.

Nhà Trắng nói rằng, chuyến thăm đầu tiên của ông Obama tới khu phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên kể từ năm 1953 là cách thể hiện sức mạnh liên minh Mỹ-Hàn và cách cảm ơn một bộ phận trong tổng số gần 30.000 quân nhân Mỹ vẫn đồn trú ở Hàn Quốc.

Thái An tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG