Sẽ đóng cửa 2.000 nhà thuốc không đạt GPP

Người bệnh mua thuốc được dược sĩ tư vấn tại một nhà thuốc đạt GPP
Người bệnh mua thuốc được dược sĩ tư vấn tại một nhà thuốc đạt GPP
TP - Ba năm cho lộ trình các nhà thuốc phải đạt chuẩn nhà thuốc tốt - GPP theo quyết định của Bộ Y tế đã qua đi, nhưng đến nay TPHCM mới có 1.500 trên tổng số 3.667 nhà thuốc hoạt động đạt chuẩn này. Số phận của hơn 2.000 nhà thuốc không đạt GPP vẫn treo lơ lửng.

TPHCM:

Sẽ đóng cửa 2.000 nhà thuốc không đạt GPP

 >> Cấm nhà thuốc không đạt GPP bán thuốc kê đơn

Người bệnh mua thuốc được dược sĩ tư vấn tại một nhà thuốc đạt GPP
Người bệnh mua thuốc được dược sĩ tư vấn tại một nhà thuốc đạt GPP . Ảnh: L.N

Tại hội nghị tổng kết 3 năm triển khai thực hiện xây dựng thực hành nhà thuốc tốt trên địa bàn TPHCM, PGS - TS Phạm Khánh Phong Lan- Phó GĐ Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay TPHCM đã có 1.500 nhà thuốc đạt chuẩn GPP, đạt 41%.

"Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc chưa thực hiện rốt ráo GPP"- ông Hứa Ngọc Thuận- Phó Chủ tịch UBND TPHCM nói, và hứa đến tháng 3-2011 sẽ có 100% nhà thuốc trên địa bàn đạt GPP. Ông Thuận yêu cầu Sở Y tế TPHCM tăng cường công tác hậu kiểm nâng chất lượng; tăng cường tính minh bạch trong việc xét duyệt cấp GPP không để xảy ra sự cố trong ngành y tế như trong thời gian qua…, bởi theo ông, 40% bệnh nhân từ khắp các địa phương đến TP này trị bệnh nên cần nguồn thuốc đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, đối với địa bàn dân cư, đã có 1.406 nhà thuốc đạt chuẩn GPP, trong đó có 1.241 nhà thuốc tư nhân, 165 nhà thuốc của doanh nghiệp, đặc biệt có hai doanh nghiệp là Eco và Sapharco đã được Bộ Y tế công nhận là chuỗi nhà thuốc có chuẩn GPP đầu tiên ở Việt Nam, ông Ngô Chí Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP dược phẩm Eco cho biết: "GPP là công đoạn cuối cùng trong quy trình đảm bảo chất lượng thuốc từ nhà sản xuất đến tay người bệnh. Nếu việc thực hiện GPP không hoàn thiện thì việc đảm bảo chất lượng trong sản xuất hay phân phối cũng vô nghĩa".

Dược sĩ Nguyễn Thị Mai- chủ một nhà thuốc trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10 lại cho rằng "lâu tôi bán thuốc đã quen ở đây, giờ bắt làm GPP phải đầu tư mặt bằng lớn hơn, lại phải có dược sĩ có mặt tư vấn thường xuyên, trang bị đủ thứ nữa nên đi nơi khác cũng khó mà ở đây thì không làm GPP được".

Đến hết tháng 12-2010 là hạn chót sau 3 năm cho lộ trình nhà thuốc phải đạt GPP, vẫn còn hơn 2.000 nhà thuốc không đạt GPP vô tư hoạt động. Việc xử lý các nhà thuốc này như thế nào? Sở Y tế TPHCM có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị gia hạn 12 tháng cho những nhà thuốc chưa được cấp giấy chứng nhận GPP.

"Những nhà thuốc được gia hạn chỉ được phép bán các loại thuốc không kê đơn và bắt buộc phải làm thủ tục cấp GPP khi xin cấp lại giấy chứng nhận hành nghề"- bà Lan cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang khẳng định: Nhà thuốc chưa đạt GPP sẽ bị thu hẹp phạm vi kinh doanh, chỉ còn được bán những thuốc không kê đơn. "Nhưng sau 3 tháng, tức cuối tháng 3-2011, nếu không làm GPP thì buộc ngưng hoạt động. Đây là biện pháp mạnh để tiến tới chuẩn hóa hệ thống bán lẻ thuốc"- ông Quang nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG