Chớ tùy tiện dùng thuốc bổ thận tráng dương

Chớ tùy tiện dùng thuốc bổ thận tráng dương
TP-  Tôi 37 tuổi. Gần đây, tôi hay rơi vào tình trạng "ra trận không có vũ khí". Tôi đọc quảng cáo về các loại thuốc đông y bổ thận tráng dương và mua về dùng. Ngoài ra, tôi còn được vợ tẩm bổ ra trò nhưng rút cục tình hình vẫn không được cải thiện. Vì sao thuốc đông y lại không có tác dụng với tôi? Huỳnh Sơn (Phường Trần Hưng Đạo,TP Nam Định, tỉnh Nam Định).

BS Nguyễn Mạnh: Có nhiều người lầm tưởng rằng khi lâm vào tình trạng như bạn nói trong thư đã ngay lập tức nghĩ rằng nguyên nhân là do "thận hư" và tự tha về một loạt các loại thuốc bổ thận tráng dương nhằm giải quyết tình hình.

Bình thường các loại thuốc bổ thận tráng dương theo quan niệm của đông y đã rất hấp dẫn cánh mày râu. Có không ít trường hợp "máy móc" ngon lành vẫn tự hành hạ bằng cách uống vô tội vạ loại thuốc này mà không biết rằng, sử dụng sai còn mang lại hậu quả khó lường cho thân chủ.

Theo y học cổ truyền, bất lực thuộc vào phạm vi chứng "dương nuy" mà nguyên nhân gây nên rất phức tạp như: tình chí uất kết (yếu tố tâm lý, tình cảm), ẩm thực bất điều (ăn uống không hợp lý), lục dâm xâm nhập (các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài như hàn, thấp…), phòng sự quá độ (sinh hoạt tình dục bừa bãi), niên cao thể nhược (tuổi cao sức yếu), cửu bệnh sở lụy (bị bệnh lâu ngày), bẩm thụ tiên thiên bất túc (di truyền, tật bệnh từ nhỏ)...

Thắc mắc của bạn xin gửi về email suckhoe@baotienphong.com.vn

Thực tế lâm sàng cho thấy, không ít người ở vào độ tuổi 20 - 40 lâm vào tình trạng bất lực nhưng cơ thể vẫn hoàn toàn khoẻ mạnh, không hề có các biểu hiện của hội chứng thận hư (thận theo quan niệm của đông y) như đầu choáng mắt hoa, lưng đau gối mỏi, tai ù tai điếc, răng long tóc rụng... Phần lớn nguyên nhân gây nên bất lực ở họ là do yếu tố tâm lý tình cảm (tình chí uất kết) tác động trước hết đến các tạng như Can, Tâm và Tỳ, tạo nên những thể bệnh như Can khí uất kết, Tâm tỳ lưỡng hư...

Rất tiếc trong thư của bạn không nói rõ các thông tin về tình trạng, thời gian bị bất lực nên chúng tôi không thể có tư vấn cụ thể. Vì vậy, trước hết, bạn nên dừng sử dụng các loại thuốc bổ thận tráng dương khi chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh.

Trong trường hợp "trên bảo dưới bất tuân" diễn ra thường xuyên thì bạn nên tạo tâm lý thư giãn, tiết dục để bảo tồn tinh khí. Với mức độ nhẹ thì vẫn nên duy trì sinh hoạt với tần số thích hợp. Điều này có ý nghĩa tích cực không chỉ có tác dụng giải toả về mặt tâm lý mà còn tạo ra những kích thích có tính hưng phấn rất cần cho sự phục hồi của bệnh trạng.Và, đừng ngần ngại đến bệnh viện có chuyên khoa Nam học để được các bác sĩ tư vấn và kê đơn.

BS Nguyễn Mạnh

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG