Ánh sáng mặt trời có thể chữa viêm phổi

Ánh sáng mặt trời có thể chữa viêm phổi
TPO - Các nhà nghiên cứu ở New Zealand phát hiện ra rằng, ánh sáng mặt trời có thể cứu sống bệnh nhân viêm phổi. Vitamin D, được hấp thụ qua da và được sản sinh khi cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, là yếu tố quan trọng tác động tới tỉ lệ sống của bệnh nhân viêm phổi.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Waikato phối hợp với các bác sĩ thuộc Bệnh viện Waikato (New Zealand) nghiên cứu mẫu máu của 112 bệnh nhân nhập viện do viêm phổi vào mùa đông.

Kết quả cho thấy, so với những người có nồng độ vitamin D trung bình hoặc hơi thấp thì những người bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng dễ tử vong hơn trong vòng một tháng.

Tiến sĩ Bob Hancox thuộc khoa hô hấp của Bệnh viện Waikato cho biết, năm trong số 17 trường hợp tử vong (tỉ lệ tử vong là 29%) so với bốn trong số 95 bệnh nhân có nồng độ vitamin cao hơn (tỉ lệ tử vong 4%).

Tiến sĩ Ray Cursons thuộc Trường Đại học Waikato cho hay, độ tuổi, giới tính, các vấn đề sức khỏe và những yếu tố tiên lượng khác không ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác lập mối quan hệ nhân quả giữa thiết hụt vitamin D và tử vong ở bệnh nhân viêm phổi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em trên toàn thế giới. Ước tính mỗi năm, khoảng 1,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do viêm phổi.

Kết quả nghiên cứu này sẽ được đăng trên tạp chí Respirology trong tháng này.

Mai Khôi
Theo Xinhua

Theo Dịch
MỚI - NÓNG