Ổ bệnh từ túi xách

Ổ bệnh từ túi xách
Hãy cảnh giác với nguy cơ nhiễm bệnh từ chính những chiếc túi xách sành điệu và hợp thời trang của bạn.

Ổ bệnh từ túi xách

Hãy cảnh giác với nguy cơ nhiễm bệnh từ chính những chiếc túi xách sành điệu và hợp thời trang của bạn.

Ảnh minh họa - Internet
Ảnh minh họa - Internet.

Túi xách tay là một trong những phụ kiện quan trọng không thể thiếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với nguy cơ nhiễm khuẩn từ chính những chiếc túi xách sành điệu và hợp thời trang của bạn.

Có cả vi trùng phân

Từ ngày đi làm chiếc túi xách đã trở thành vật bất ly thân của chị Vũ Thanh Bình (Xuân La, Hà Nội). Chị nhét vào trong túi đủ các loại đồ dùng cá nhân từ tiền giấy, chiếc điện thoại, thỏi son, chiếc bút kẻ lông mày, lọ kem chống nắng, giấy lau mặt... và cả gói ô mai mơ khoái khẩu. Công việc bận mấy hôm mới sờ đến túi chị Bình tá hỏa lên khi thấy gói ô mai mốc meo.

Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là TS Chuck Gerba, một nhà vi trùng học thuộc Đại học Arizona, Hoa Kỳ, những chiếc túi xách hay ví cầm tay của phụ nữ chính là nơi ẩn nấp lý tưởng của vi khuẩn, đặc biệt là phía bên ngoài và đáy túi xách. "Chúng tôi tìm thấy cả những loại vi khuẩn có trong phân, những loại thường được thấy dưới sàn phòng vệ sinh. Các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng da cũng được tìm thấy ở dưới đáy túi xách".

TS Chuck nhấn mạnh: "Điều đáng ngạc nhiên hơn là ở số lượng lớn các loại vi khuẩn mà chúng tôi phát hiện được ở đáy túi, trong đó có cả virus cảm lạnh và virus gây viêm phổi".

Sử dụng một thiết bị đo vi khuẩn cầm tay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện hàng nghìn loại vi khuẩn có mặt trong một chiếc ví nữ cầm tay mới dùng được khoảng một tháng. Với chiếc túi xách đã dùng hơn một năm, nhóm của Gerba cho biết đã tìm thấy hàng trăm ngàn vi trùng trên bề mặt túi. Gerba cũng tìm thấy khoảng nửa triệu vi khuẩn ở đáy một chiếc túi xách to.

BS Hoàng Xuân Đại, phòng Y tế, trường Đại học Dân lập Đông Đô cho biết, một lần ông đã thử soi túi xách qua kính hiển vi thì thấy nhiều loại vi khuẩn trong đó, đặc biệt có những loại vi khuẩn chứa độc như E.coli cùng với nấm.

Trong túi thường chứa các loại như sổ sách, giấy tờ, tiền, đồ mỹ phẩm và đồ dùng lặt vặt. Sổ sách, giấy tờ được sử dụng bất cứ nơi nào mà bạn có thể nên vô hình trung sẽ mang theo vi khuẩn tích tụ vào trong túi. Ngoài ra, tiền cũng là thứ chứa đựng nhiều vi khuẩn nhất vì tiền được truyền tay hàng trăm người dùng, dính các loại thực phẩm chứa vi khuẩn như thịt, cá... Các loại vi khuẩn có thể có trong tiền như vi khuẩn gây tiêu chảy, kiết lỵ, lao... Khi cất vào túi xách, các vi khuẩn này không chết đi mà càng phát triển mạnh hơn vì trong túi kín, không khí bí và ẩm ướt là điều kiện tốt cho chúng sinh sôi.

"Chuyến tàu chở vi khuẩn"

TS Chuck Gerba cho rằng khi bạn đặt túi xách hay ví cầm tay xuống, vi khuẩn E.coli và những loại khác cũng "kinh khủng" không kém, sẽ bám lấy và chiếc túi xách đó vô tình biến nó thành "một chuyến tàu chở vi khuẩn" lây nhiễm và phát tán khắp nơi.

Bạn có thể cầm vào chiếc ví hay túi xách đó và lây nhiễm vi khuẩn vào tay bạn, hoặc bạn có thể đặt chiếc túi đó gần nơi chế biến thực phẩm và vô tình làm lan truyền các vi khuẩn này vào những nơi mà bạn chạm tới trong quá trình chế biến thực phẩm. Cũng rất có thể bạn vừa cầm vào ví hay túi xách, và ngay sau đó, bạn cầm một chiếc bánh và đưa vào miệng, chắc chắn vi khuẩn sẽ theo đó đi thẳng vào miệng bạn.

"Chiếc ví của bạn thực sự đã trở thành chuyến tàu đưa vi khuẩn từ ví đến miệng", Gerba khẳng định.

Nhóm nghiên cứu của Gerba khuyến cáo túi xách tay của bạn là vật theo bạn ở khắp mọi nơi, có thể coi nó như là một phần của bạn khi bạn đang đi du lịch, đi làm, hay đi chơi... và nó đựng tất cả những thứ mà bạn cần. Sự tiện lợi mà túi xách mang lại cho bạn cũng đi kèm những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ luôn rình rập bạn. Hãy tỉnh táo để tránh nhiễm trùng từ túi xách của bạn.

Theo Bee.net.vn

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG