Người có biệt tài chữa bỏng

Người có biệt tài chữa bỏng
Một số người dân nơi đây gọi ông Nhâm Văn Sinh (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là người có biệt tài chữa bỏng. Ông là khắc tinh của những ca chấn thương bỏng. Ông đã cứu chữa cho rất nhiều người khỏi những ca bỏng hiểm nghèo, với phương thuốc được chế biến từ những thảo dược nhưng vô cùng hiệu quả.

Người có biệt tài chữa bỏng

Một số người dân nơi đây gọi ông Nhâm Văn Sinh (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là người có biệt tài chữa bỏng. Ông là khắc tinh của những ca chấn thương bỏng. Ông đã cứu chữa cho rất nhiều người khỏi những ca bỏng hiểm nghèo, với phương thuốc được chế biến từ những thảo dược nhưng vô cùng hiệu quả.

Thuốc SH91 được ông Sinh nghiên cứu trong 10 năm
Thuốc SH91 được ông Sinh nghiên cứu trong 10 năm.

Bài thuốc chữa bỏng từ thuốc... kiết lỵ

Ông Sinh bảo cái nghiệp chữa bỏng đến với ông cũng rất tình cờ, một chút có sự may mắn chứ ông cũng không phải thần thánh gì. "Ngày nhỏ để có tiền ăn học và giúp đỡ gia đình. Buổi chiều tôi đi chăn trâu, tranh thủ lên đồi lấy củi, sáng mai trên đường xuống trường đi học, trên vai kĩu kịt gánh củi để bán trước khi vào lớp học". Giờ ông Sinh nói lại ít người tin nhưng sự thực là những năm cấp 3 ông đã tự học suốt mấy năm trời để thi vào trường Đại học Y Thái Bình. Khi nhà trường kiểm tra học bạ ông đã lấy lý do chiến tranh làm thất lạc học bạ...

Năm 1991, có một người đàn ông đưa con trai đến khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc (nơi ông Sinh đang làm việc) để nhờ chữa bỏng. Cậu bé bị bỏng ở bắp chân do ngã vào nồi cám lợn. Điều lạ kỳ là vết thương khá nặng đó xảy ra được mấy ngày, nếu bình thường nó sẽ lở loét nhưng vết thương của cậu bé lại nhẵn thín. Người bố cậu bé bảo, ông đã lấy sẵn nước thuốc điều trị bệnh kiết lỵ của mình để rửa vào vết thương cho cậu bé. Ông chỉ nghĩ đơn giản là thứ thuốc đó có thể chống nhiễm trùng.

Sau này ông Sinh đã nghiên cứu phương thuốc đông y chữa bệnh kiết lỵ đó để điều trị bỏng. Ông Sinh bảo, thuốc trị bệnh kiết lỵ có tác dụng chữa bỏng đó chỉ có tác dụng kháng khuẩn, sau này ông nghiên cứu thêm kháng viêm. Viêm là do các yếu tố nội sinh do vết thương gây ra. Viêm sẽ gây lở loét, đau đớn và gây phù nề, xuất tiết. Khi bệnh nhân bị bỏng trên diện rộng họ sẽ bị choáng sốc, có thể ngất ngay lập tức. Sau này ông Sinh đã nghiên cứu thêm chức năng kháng viêm của thuốc và đặt tên thuốc là SH91.

Tôi trị bỏng dễ như… đi chơi

Năm 1969, ông Nhâm Văn Sinh học đại học Y Thái Bình và sau này làm luận án tiến sĩ chuyên chữa bệnh bỏng tại Viện Bỏng Quốc gia. Hiện thuốc điều trị bỏng SH91 của ông Sinh đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành trên toàn quốc.

"Bệnh nhân 70 tuổi trở lên, bị tàn tật, động kinh sẽ được khám chữa miễn phí hoàn toàn. Mong ước của tôi là chữa trị được nhiều người bệnh nhân nghèo. Tôi muốn cho bài thuốc chữa bỏng của mình được nhiều người biết đến hơn nữa, để mỗi khi ai đó không may bị bỏng sẽ kịp thời được chữa trị" - Ông Nhâm Văn Sinh.

Ông Sinh cho biết: "Các loại thuốc bỏng hiện nay chỉ có tác dụng kháng khuẩn. Thuốc của tôi có được cả hai công hiệu vừa kháng khuẩn, vừa kháng viêm, nên điều trị bỏng rất hiệu quả. Tôi trị bỏng dễ như đi chơi. Trẻ em đang bị bỏng, giãy đành đạch vì đau đớn nhưng khi tôi đắp thuốc vài giờ sau có thể tươi cười".

Nói về những vị thuốc để làm nên thành phần thuốc SH91, ông Sinh cho hay: "Thành phần thuốc SH91 hết sức đơn giản. Chỉ có hai vị là những cây thực vật, cây cỏ thảo mộc sẵn có ở Việt Nam". Đơn giản là vậy nhưng ông Sinh cũng phải mất 10 năm trời để nghiên cứu các thành phần của thuốc và ứng dụng trên lâm sàng từ chính những bệnh nhân bị bỏng.

Phương pháp điều trị bệnh bỏng của ông Sinh hết sức đơn giản mà hiệu quả. Bệnh nhân không phải tiêm hay uống bất cứ một loại thuốc nào. Chỉ cần đắp thuốc, vết thương sẽ mát và mau lành sẹo. Ông Sinh cho hay, việc ông nghiên cứu chức năng kháng viêm của thuốc là quan trọng nhất, vì kháng viêm sẽ giảm phù nề, giảm phù nề thì các tiết dịch trong cơ thể không chảy ra nữa, cơ thể sẽ nhanh chóng hồi phục. Nhiều ca bỏng nặng chết là do choáng, mất huyết tương nhiều.

Bỏng trẻ em là nguy hiểm nhất
Bỏng trẻ em là nguy hiểm nhất.

Bỏng đến 70% vẫn khỏi

Ông Sinh kể: Mới năm ngoái anh Nguyễn Văn Bảy ở Định Chung, Vĩnh Yên đi tôi vôi thuê cho chủ. Khi anh đứng từ trên xe công nông hắt vôi xuống hố, đã trượt chân ngã xuống hố vôi. Cơ thể anh Bảy như bị luộc chín vì ngâm mình dưới hố vôi đang sôi sùng sục. Độ thương tổn gần 70% khiến anh Bảy ngất đi nhiều lần. Ông sinh đã dùng thuốc SH91 đắp cho anh Bảy, gần một tháng sau vết thương đã khô và liền sẹo.

Có mặt tại phòng khám của ông Sinh, chị Phan Thị Tâm, mẹ của cháu Phan Thị Linh (3 tuổi, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) hoảng hốt nhớ lại: "Hôm đó gia đình tôi làm cỗ về nhà mới. Mọi người đang chuẩn bị bày mâm chờ khách đến để ăn. Do sơ ý để nồi canh măng vừa đun sôi dưới hè, gần sát với nơi cháu Linh chơi. Chẳng hiểu thế nào mà cả người cháu ngồi gọn vào nồi. Cả nhà thấy cháu giãy đành đạch mới hốt hoảng đưa cháu đến nhờ bác Sinh cứu chữa".

Vết bỏng của cháu Linh được ông Sinh chẩn đoán lên đến 60% từ vùng ngực trở xuống. Cháu Linh đã được ông Sinh đắp thuốc SH91 trong vòng 28 ngày, lớp da chết đã được thay thế bằng một lớp da mới. Chị Tâm, mẹ cháu Linh xúc động cho biết: "Nếu không có bác Sinh gia đình tôi không biết phải cứu chữa cháu thế nào. Nếu cháu xảy ra mệnh hệ gì thì vợ chồng tôi ân hận suốt đời. Thuốc chữa bỏng của bác Sinh rất tốt. Chỉ trong thời gian ngắn, những vết thương của cháu đã liền sẹo".

Ông Sinh cho biết: "Cháu Linh cũng là trường hợp trẻ bị bỏng khá nặng. Nếu như người lớn bị bỏng ở cấp độ 2 thì trẻ em phải ở độ 3 và việc điều trị thời gian phải kéo dài hơn, do da còn non, vết thương lâu lành". Cũng theo ông Sinh, hiện nay bỏng trẻ em nhiều do người lớn bất cẩn. Bỏng trẻ em rất nguy hiểm, dễ bị teo cơ bắp vì thế nên khi phát hiện các cháu bị bỏng cần phải mang đến các cơ sở y tế để điều trị ngay.

Trước đây khoảng 3 năm về trước chúng tôi cũng đã đánh giá, kiểm tra về các thành phần của thuốc SH91 cũng như hiệu quả của thuốc. Thuốc SH91 là thuốc đông y, được chế biến từ cây bòn bọt (theo tên gọi của dân gian) nó có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm làm lành vết thương cho bệnh nhân bị bỏng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chưa thấy được hiệu quả vượt trội của thuốc SH91 so với các loại thuốc khác, chính vì thế Viện chúng tôi chưa sử dụng thuốc này nhiều cho bệnh nhân bỏng điều trị.

TS Nguyễn Viết Lượng (trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, phụ trách khu điều trị Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia)

Theo Đức Lợi
Bee.net.vn

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG