Giữ răng chắc khỏe

Giữ răng chắc khỏe
Bạn cần bổ sung và duy trì một số thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày để giữ hàm răng chắc khỏe, trắng bóng.

Giữ răng chắc khỏe

Bạn cần bổ sung và duy trì một số thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày để giữ hàm răng chắc khỏe, trắng bóng.

Giữ răng chắc khỏe ảnh 1
Ảnh: minh họa - Internet

Nước: Uống đủ nước để giữ cho nướu răng sạch sẽ, sáng trắng và mịn, kích thích tiết dịch vị. Sau khi ăn xong, uống nhiều nước sẽ giúp rửa sạch thức ăn bám còn lại trên răng. Vi khuẩn bị đứt nguồn cung cấp nuôi sống, “cơ hội việc làm” không còn nên ít gây thiệt hại cho răng.

Lá bạc hà: Đã được chứng minh vì tính năng làm cho trắng răng và hơi thở thơm mát, bởi bạc hà có thể phân tán thông qua việc lưu thông máu đến phổi, do đó giúp hơi thở thơm tho.

Kẹo chewing gum không đường: Có thể làm tăng điều tiết dịch dạ dày, trung hòa acid trong miệng, giúp bảo vệ răng và ngăn ngừa sâu răng.

Sữa: Muối acid của calci và phospho trong sữa giúp cân bằng acid trong miệng, loại bỏ môi trường thuận lợi của vi khuẩn. Uống sữa thường xuyên để tạo thêm calci trên bề mặt răng, tăng cường và phục hồi men răng, làm cho răng rắn chắc hơn.

Chuối: Các loại trái cây nhiệt đới thường giàu vitamin C giúp duy trì và bảo vệ răng và nướu khỏe mạnh. Nếu thiếu vitamin C, hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể dễ bị các bệnh như sưng chân răng, chảy máu răng, răng lung lay, thậm chí rụng mất răng.

Nước ép cần tây: Chất xơ trong các loại rau có tác dụng như một chất thuốc tẩy, sẽ “quét” sạch các mảng thức ăn còn sót lại bám vào trong răng. Ngoài ra, nếu nhai kỹ chúng ta sẽ giúp kích thích điều tiết dịch dạ dày cân bằng acid trong miệng, nó hoạt động như một chất chống vi khuẩn tự nhiên.

Trà xanh: Có chứa chất florur và phospho, giúp trung hòa acid trong miệng, phòng ngừa sâu răng và nha chu. Tanin trong trà cũng làm giảm số lượng vi khuẩn phá hủy răng và gây hôi miệng.

Củ hành tây: Hợp chất lưu huỳnh trong hành tây là thành phần kháng khuẩn rất mạnh, có thể giết chết vi khuẩn gây sâu răng.

Nấm: Trong nấm có chứa các thành phần kiểm soát được việc gây ra vi khuẩn trong miệng có răng đen, răng nhuộm màu.

Mù tạt: Có chứa thành phần isothiocyanate giúp chế ngự các vi khuẩn gây sâu răng.

Và những thứ nên tránh: Ngoài thuốc lá làm vàng răng thì các bác sĩ nha khoa còn khuyên chúng ta nên hạn chế hoặc tránh những thực phẩm như rượu vang đỏ, các loại kẹo màu, các loại nước xốt cà chua, bột cà-ri, trái cây màu đỏ... Chúng có thể gián tiếp làm răng mất đi vẻ trắng sáng nếu sử dụng thường xuyên.

Theo Minh Quân
Báo Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG