Dinh dưỡng và chiều cao

Dinh dưỡng và chiều cao
TP - Có đúng là chiều cao phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền và chế độ ăn uống không, thưa bác sĩ? Vậy phải ăn uống như thế nào thì sẽ đạt chiều cao tối đa? (Trần Quang Minh - Hải Phòng).

Nhịn đói và nguy cơ bệnh tật
> Ăn no, ngủ kỹ vẫn giảm cân

Điều bạn hỏi mới gần đúng thôi. Hai yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao là gen di truyền và hoàn cảnh sống gồm chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao. Chiều cao sẽ phát triển tối đa khi có một thể trạng cơ thể khỏe mạnh, dinh dưỡng hợp lý và tích cực rèn luyện thể thao để tiềm năng chiều cao được phát huy đầy đủ.

Trước hết phải biết bổ sung dinh dưỡng đúng thời điểm. Trong quá trình phát triển của cơ thể, có 3 giai đoạn có tác dụng quyết định chiều cao là thời kỳ bào thai- đặc biệt là 6 tháng cuối của thai kỳ, giai đoạn 5 năm đầu cuộc đời và giai đoạn dậy thì. Người con có tiềm năng phát triển chiều cao tối đa trước hết khi người mẹ có ý thức ăn uống đầy đủ chất trong khi mang bầu và đứa trẻ đó được ăn uống hợp lý trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt là thời kỳ dậy thì.

Cần đặc biệt bổ sung đầy đủ lượng protein và canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Các thực phẩm giàu protein gồm thịt nạc, cá, trứng, sữa, các loại đậu…, còn thực phẩm giàu canxi là sữa, cá nhỏ kho nhừ ăn nguyên xương, tôm, cua, rau xanh… Sữa là một sản phẩm đặc biệt quan trọng vì giàu canxi mà lại giúp hấp thụ tốt protein.

Mọi thắc mắc xin gửi về email: suckhoe@baotienphong.com.vn

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì nên có chế độ tập luyện thể thao hợp lý bởi vì tập luyện thể thao tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, tuần hoàn tốt hơn, tăng trọng khối xương khi ta trưởng thành và hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, để cải thiện chiều cao và đạt được chiều cao tối đa là cả một quá trình kể từ khi thai kỳ tới lúc trưởng thành. Chiều cao của trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt dưới 2 tuổi chủ yếu do yếu tố dinh dưỡng quyết định. Sau 5 tuổi, yếu tố di truyền mới chi phối. Do đó, cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời và đến trước, trong giai đoạn dậy thì.

Các chuyên gia y tế đưa ra các công thức tính chiều cao như sau: Chiều cao (CC) lúc trưởng thành = CC lúc 2 tuổi x 2 nếu được dinh dưỡng tốt; CC lúc trưởng thành = (CC lúc 10 tuổi : 80) x100; CC lý tưởng của trẻ từ 2 – 12 tuổi = Tuổi (năm) x 6 + 77.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.