Ăn uống hồi phục cơ bắp

Ăn uống hồi phục cơ bắp
Dinh dưỡng sau những buổi tập luyện cũng quan trọng như nội dung của các bài tập, cho phép cơ bắp thư giãn và hồi phục đúng cách.

Ăn uống hồi phục cơ bắp

Dinh dưỡng sau những buổi tập luyện cũng quan trọng như nội dung của các bài tập, cho phép cơ bắp thư giãn và hồi phục đúng cách.

Nước cam, hạt bí đỏ, rau bina... góp phần phục hồi cơ bắp sau khi tập thể thao
Nước cam, hạt bí đỏ, rau bina... góp phần phục hồi cơ bắp sau khi tập thể thao.
Ảnh: Thái Nguyên - Shutterstock

Tập luyện với cường độ cao có thể gây tổn hại tế bào, buộc cơ thể cần có nhiều thời gian để hồi phục. Quá trình này có thể được đẩy nhanh bằng các bữa ăn thích hợp.

Tạo collagen bằng vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo collagen cho cơ thể. Collagen là protein giúp hồi phục tế bào da, mô thẹo, dây chằng, gân cốt và mạch máu. Tốt nhất là nên bổ sung bằng thực phẩm, với một ly cam vắt vào buổi sáng sau khi ăn. Bên cạnh đó, có thể ăn thêm bông cải xanh, dưa đỏ hoặc một trái cam. Ngoài ra, một viên nén vitamin C loại 60g/ngày cũng có thể được áp dụng nếu không có thực phẩm.

Tăng cường tuần hoàn nhờ vitamin E

Vitamin E bảo vệ cơ thể khỏi enzyme gọi là creatine phosphokinase (CPK), thường xâm nhập vào máu sau những buổi tập luyện căng thẳng. Khi cơ thể bị tổn thương, lượng CPK gia tăng. Vitamin E có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, giúp cơ thể loại bỏ enzyme này một cách hiệu quả. Lý tưởng nhất là hấp thu khoảng 15 mg vitamin E sau giờ tập. 1 tách rau bina chứa 1/5 lượng vitamin E cần thiết trong ngày. Loại vitamin E còn có nhiều trong bắp, quả hạch, hạt và những rau quả lá xanh đậm.

Kiểm soát cơ bắp với ma-giê

Quá ít ma-giê trong cơ thể có thể gây chứng căng cơ, chuột rút và co giật. Do đó, không lạ gì khi khoáng chất này đóng vai trò trong quá trình hồi phục cơ bắp. Là yếu tố chủ chốt đối với hoạt động của cơ và chức năng hệ thần kinh, ma-giê thúc đẩy khả năng của cơ thể nhằm tổng hợp protein giúp cơ bắp phát triển. Có thể bổ sung ma-giê bằng hạt bí đỏ, rau bina, đậu nành, hạt hướng dương, đậu đen và cá hồi.

Theo Phi Yến
Báo Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.