Ăn uống khoa học để hạn chế cao huyết áp

Ăn uống khoa học để hạn chế cao huyết áp
TP - Mẹ tôi bị bệnh cao huyết áp. Tôi nghe nói với bệnh này mà có chế độ ăn uống tốt, khoa học thì có tác dụng phòng chống rất tốt. Mong bác sĩ tư vấn kỹ. (Nguyễn Trường Minh- Hải Phòng).

Ăn uống đúng cách, khoa học và lối sống lành mạnh có ý nghĩa quan trọng với căn bệnh cao huyết áp.

Trước hết là chế độ ăn nhạt. Lượng muối đưa vào cơ thể mỗi người khuyến cáo là không quá 5g/ ngày. Với người bị cao huyết áp chỉ nên ăn khoảng 2-3g. Thực tế, chúng ta có thói quen mặn, thường ăn tới 18- 20g/ ngày. Muối ở đây không chỉ là mắm muối trong đồ ăn hằng ngày mà cả những loại gốc sodium dùng trong đồ ăn, thức uống công nghiệp như nước có ga, bia, bột nở, bột nổi…

Mọi thắc mắc xin gửi về suckhoe@baotienphong.com.vn

Chế độ ăn giàu rau quả, ngũ cốc giúp giảm mỡ, giúp điều hòa huyết áp. Đó là nhờ vào chất xơ có trong các loại thực phẩm này. Các chất xơ, nhất là chất xơ tan trong nước, có khả năng hút nước và trương nở lên đến 8-10 lần trọng lượng ban đầu, qua đó có thể kết dính và đào thải nhiều cặn bã và chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đặc biệt, chất xơ cũng thu hút những acid mật do cơ thể sản sinh ra để tiêu hóa các chất béo và đào thải chúng ra ngoài theo đường ruột. Điều này buộc cơ thể huy động đến kho dự trữ cholesterol ở gan để tạo ra những acid mật mới dẫn đến hạ độ cholesterol.

Ăn nhiều rau quả còn giúp bảo đảm chế độ nhiều potasium (kali) và ít sodium, yếu tố vô cùng quan trọng việc ổn định huyết áp. Nhiều loại rau quả như: khoai tây, bơ, dưa hấu, đậu nành có lượng kali rất cao. Đặc biệt, chuối còn có tỷ lệ potassium/sodium cực cao (396/1). Do đó, chuối có tác dụng rất tốt trong việc hạ huyết áp và chống đột quỵ.

Chế độ ăn nhiều cá, hải sản, giảm thịt đỏ cũng rất tốt cho người cao huyết áp. Ngoài ra, ăn vài tép tỏi trong mỗi bữa ăn có tác dụng kiện tỳ, giải độc, tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ hạ huyết áp và cải thiện độ mỡ trong máu. Có thể nhịn ăn một buổi mỗi tuần và thay bằng uống nước trái cây. Thường ăn canh mộc nhĩ, khổ qua cũng có tác dụng rất tốt để giải độc, cải thiện mỡ máu và hạ huyết áp.

Với mẹ bạn chắc không cần phải nhắc bà kiêng rượu, tránh dùng thuốc lá… Bạn cũng nên động viên mẹ tập thể dục và vận động cơ thể hợp lý thường xuyên, đều đặn hằng ngày.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.