Uống nước đúng cách

Uống nước đúng cách
TP - Uống nước là thói quen có lợi cho nhan sắc và sức khỏe nhưng nếu uống không đúng cách thì sẽ rước họa.

Có nên uống nước cho no bụng?

Không đúng. Uống nước quá tải có thể gây hiểm họa như nhiễm độc nước, “ngập úng” não bộ… Vì thế, đừng bao giờ bắt cơ thể tiếp nhận một lượng nước “khủng” hơn nhu cầu.

Buổi sáng nên uống nước muối để “thanh lọc” cơ thể?

Sai. Đây là thói quen và quan niệm của không ít người cho rằng một ly nước muối vào buổi sáng là cách “cuốn trôi” những vi khuẩn cư trú trong khoang miệng cũng như trong đường ruột. Điều này thật hoang tưởng, bởi uống một cốc nước muối vào buổi sáng khi mới thức dậy bạn sẽ có cảm giác khát khô cổ họng, nguyên nhân là sau giấc ngủ dài cơ thể không được bổ sung nước, gây nên cảm giác háo nước và nước muối sẽ càng khiến cho cơ thể dễ bị khử nước nghiêm trọng.

Ngoài ra, vào buổi sáng huyết áp trong cơ thể tăng cao nhất mà muối lại là “khắc tinh” của chứng cao huyết áp.

Nên uống 8 cốc nước mỗi ngày?

Bạn vẫn thường nghe nói mỗi ngày nên uống đều đặn 8 ly nước nhưng con số này không chính xác với mỗi người vì điều này còn phụ thuộc hoạt động thể chất của cơ thể, tình trạng sức khỏe. Ví như nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc mắc bệnh lý gây nôn mửa thì lượng nước cơ thể cần sẽ nhiều hơn 8 cốc. Hoặc trong trường hợp chơi thể thao cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, đồng nghĩa cơ thể dễ mất nước khi ấy lượng nước cơ thể bạn cần cũng sẽ là nhiều hơn 8 ly.

Đã là nước lọc thì không có “hạn sử dụng”?

Không đúng. Các chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Dinh Dưỡng Quốc gia khuyến cáo, khoảng 2 giờ ở ngoài không khí, nước đun sôi đã có vi khuẩn, thậm chí là rất nhiều vi khuẩn.

Tốt nhất nước đun sôi để nguội nên dùng trong ngày và không nên để quá 3 ngày.

Khi nào nên uống nước?

Khi có cảm giác khát tức là cơ thể đã có biểu hiện bị khử nước, đó cũng là thời điểm cơ thể bạn đã mất đi khoảng 2% lượng nước trong cơ thể. Không nên đợi đến thời điểm khát mới uống nước mà nên uống nước đều đặn, thường xuyên. Tuy nhiên, các thời điểm vàng để uống nước được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra như sau:

Buổi sáng: Một ly nước lọc sẽ giúp đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Đây cũng là thời điểm uống nước lý tưởng để kích thích các nhu động ruột, chống lại chứng táo bón.

Trước khi đi ngủ: Uống nước trước khi đi ngủ 1 – 2 giờ giúp hạn chế được nguy cơ mắc chứng nhồi máu cơ tim.

Trước khi, trong và sau khi vận động: Việc này sẽ cung cấp cho cơ thể lượng nước cần thiết, hạn chế tình trạng khử nước trong cơ thể.

Thu Lâm tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG