Đổ xô sinh con ngày “toàn nhất”

Sản phụ chờ đẻ mổ ngày 11-11. Ảnh: Lê Nguyễn
Sản phụ chờ đẻ mổ ngày 11-11. Ảnh: Lê Nguyễn
TP - Hôm qua 11-11, bãi giữ xe bệnh viện phụ sản Từ Dũ, Hùng Vương, Phụ sản quốc tế và ĐH Y dược TPHCM... đông đúc và trở nên quá tải hơn ngày thường.

> Kỷ lục Guinness Việt Nam về đám cưới tập thể

Sản phụ chờ đẻ mổ ngày 11-11. Ảnh: Lê Nguyễn
Sản phụ chờ đẻ mổ ngày 11-11. Ảnh: Lê Nguyễn.
 

Xin được mổ ngày 11-11

10 giờ sáng, bảo vệ bệnh viện Từ Dũ phải huy động lực lượng điều tiết xe cộ để tránh ùn tắc giao thông trong và ngoài khuôn viên bệnh viện. Nhiều thân nhân của các sản phụ nằm, ngồi chờ dưới cái nắng gay gắt. Bà Nguyễn Thị Loan 55 tuổi, quận Thủ Đức đưa con gái đi sinh cho biết: “Tôi vẫn mong con tôi sinh thường, thuận theo tự nhiên vẫn tốt hơn nhưng vợ chồng nó nhất định muốn sinh con hôm nay”.

Anh Trương Quốc Lâm, 30 tuổi đang vui vẻ ra thông báo với gia đình ca sinh mổ của vợ đã thành công. Vợ chồng anh Lâm đã sinh đứa thứ hai, cả hai đều sinh mổ do vợ anh có tiền sử bệnh tim. Anh cho biết: “Với sức khỏe của vợ tôi, bác sĩ chỉ định sinh mổ sẽ an toàn hơn. Biết trước vậy nên tôi xin cho vợ được sinh hôm nay để ngày sinh của bé thật đẹp. Đây như món quà đầu tiên mà chúng tôi dành tặng cho con”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Phương Anh 28 tuổi, ngụ quận 8 đã vào viện chờ sinh từ đêm 10-11, cho biết: “Đây là khoảng thời gian hồi hộp chờ sinh. Tôi tới ngày sinh một cách ngẫu nhiên, chứ không có chủ ý canh ngày tháng. Nhưng nếu bé sinh đúng hôm nay thì tuyệt vời”. Chị tươi cười chia sẻ đã có người trong gia đình sinh con vào ngày 7-7-2007, và mong muốn con mình cũng có ngày sinh thật đẹp: 11-11-2011.

Lợi bất cập hại

Thống kê tại Việt Nam, cho thấy tỷ lệ mổ đẻ chiếm hơn 40%. Tại BV Từ Dũ, cứ 100 người đến sinh thì có trên 35 người mổ. Trong đó, gần 4% trường hợp được mổ theo theo yêu cầu, nghĩa là mổ lấy thai theo ý muốn của gia đình sản phụ, mặc dù thai nhi vẫn phát triển bình thường. Đặc biệt trong những ngày được cho là “ngày đẹp” như 11-11, lượng sản phụ sinh mổ tăng lên đột biến.

Tại BV Phụ sản Hùng Vương, ngày hôm qua đã có hơn 30 ca sinh mổ trong tổng số 50 ca sinh nở tại đây. Một bác sĩ cho biết, những ngày bình thường số ca sinh mổ chỉ khoảng 10-15 ca nhưng trong ngày 11-11 số ca tăng lên.

TS- BS Nguyễn Thị Thanh Hà- Trưởng khoa sản cơ sở 4, BV Đại học Y dược TPHCM cho biết, có sản phụ lẽ ra phải đợi từ một tuần đến 10 ngày nữa mới sinh nhưng đúng vào ngày đẹp cũng đòi mổ. “Nhiều người mổ khi thai chưa đủ tuần tuổi, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây những tai biến và ảnh hưởng đến thai nhi về sau”- bác sĩ Hà cảnh báo.

Tại các bệnh viện tư, việc sinh mổ dễ dàng hơn, do bệnh nhân cứ yêu cầu là... mổ. “Tiền phí cao nhất cho một ca sinh tự nhiên chỉ khoảng 500.000 đồng, trong khi mỗi ca sinh mổ theo yêu cầu ở các bệnh viện tư có giá từ 1-2 triệu đồng”- một bác sĩ sản khoa cho biết.

Theo các chuyên gia sản khoa nguy cơ sinh mổ là có thật như tai biến khi gây tê, mê, vết mổ bị rách, chảy máu, tổn thương đường tiết niệu và nhiễm trùng... đe dọa đến sức khỏe người mẹ. Ngoài ra nhiễm trùng mổ có khả năng gây hoại tử cổ tử cung; và sinh mổ buộc người mẹ phải dùng kháng sinh trong thời gian cho con bú làm cho chất lượng sữa giảm sút ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG