Ánh nắng hạn chế bệnh thủy đậu lây lan

Ánh nắng hạn chế bệnh thủy đậu lây lan
TPO – Một nhóm các nhà khoa học ở Anh cho biết việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể ngăn chặn quá trình lây lan của bệnh thủy đậu.

> Cách phát hiện sớm trẻ mắc thủy đậu

Ánh nắng hạn chế bệnh thủy đậu lây lan ảnh 1

Phát hiện mới này được đăng tải trên tạp chí Virology, cho biết bệnh thủy đậu cũng ít gặp ở những nơi có lượng tia UV cao bởi ánh nắng mặt trời có thể làm giảm khả năng hoạt động trên da, khiến chúng khó lây lan sang các vùng khác nữa.

Ở những nước nhiệt đới, tia UV – với tác dụng kìm hãm sự hoạt động của nhiều loại virus, cũng làm giảm sự lây lan bệnh thủy đậu từ người này sang người khác. Điều này cũng lý giải vì sao những người sống ở các nước ôn đới, vào những mùa lạnh có rất ít ánh nắng mặt trời, thì hay bị mắc bệnh thủy đậu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng báo cáo thêm rằng những yếu tố khác, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm và điều kiện sống cũng đóng vai trò tương tự.

Ánh nắng hạn chế bệnh thủy đậu lây lan ảnh 2

Bệnh thủy đậu xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước, ở vùng đầu mặt, chân tay. Mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng truyền nhiễm và lây lan rất nhanh. Hiện có vắc-xin phòng thuỷ đậu có hiệu quả cao và lâu dài.

Trang Thu
Theo Healthday

Theo Dịch
MỚI - NÓNG