Hai phụ nữ trẻ mắc bệnh “lạ”

Hai phụ nữ trẻ mắc bệnh “lạ”
Ngày 26-12, TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, cho biết bệnh viện đã tổ chức đón và sẽ tiếp nhận điều trị cho 2 phụ nữ trẻ bị bệnh nặng và “lạ”.

 > 29 tuổi “biến” thành... trẻ 10 tháng tuổi
 > Sáu ca bệnh lạ trong năm
 > Bệnh 'lạ' tiếp tục bùng phát trở lại

Cô Thạch Thị Sa Ly (35 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) bị biến dạng thân hình từ đầu đến chân bởi toàn thân Sa Ly chi chít mụn thịt nhìn như … “da cá sấu”
Cô Thạch Thị Sa Ly (35 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) bị biến dạng thân hình từ đầu đến chân bởi toàn thân Sa Ly chi chít mụn thịt nhìn như … “da cá sấu”.

Đó là cô Thạch Thị Sa Ly bị nổi mụn thịt khắp người và cô Kiều Thị Mỹ Dung bị nhiều khối u lớn mọc che khuất hơn nửa khuôn mặt và cả trong cơ thể trong suốt 2-3 thập niên qua.

Từ lúc mới sinh, ở lưng Sa Ly xuất hiện một vài nốt nhỏ như nốt ruồi. Sau đó, những nốt này to dần và nổi lan rộng ra khắp cơ thể trông giống như những mụn cóc làm cả người chị bị biến dạng.

Đến nay, toàn thân chị Sa Ly bị nổi hàng ngàn mụn thịt, có những mụn to bằng quả cam. Những mụn này mọc ở cả mi mắt và khắp cơ thể làm cho mắt bệnh nhân bị mờ, toàn thân biến dạng, chân tay đau nhức chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ người nhà giúp đỡ.

 Mỹ Dung và mẹ chuẩn bị hành lý xuống TPHCM
Mỹ Dung và mẹ chuẩn bị hành lý xuống TPHCM.

Thiếu nữ thứ hai là Kiều Thị Mỹ Dung thì có gia đình ở giữa thung lũng vắng ở thôn Đa Lộc, xã Xuân Thọ, Đà Lạt. Bà Nguyễn Thị Xuân Huyền, mẹ Dung, cho biết: "Dung là con đầu của vợ chồng tôi, 22 tuổi, lọt lòng chỉ nặng 1,5 kg, đôi mắt to nhỏ không đều nhau. Đến ba tháng tuổi, khuôn mặt cháu bỗng dưng méo xệch, xuất hiện một khối u nhỏ gần mí mắt. Từ đó đến nay, 22 năm rồi, khối u lớn rất nhanh, chảy xệ thành nhiều lớp che hết khuôn mặt của Dung".

Hiện trên cơ thể của cô gái trẻ có rất nhiều khối u nhỏ, đặc biệt hai cánh tay có hàng chục u nổi, cái lớn nhất bằng đầu ngón tay cái, nhỏ thì như hạt bắp và lớn dần theo thời gian. Mỗi khi trở trời và những ngày nắng nhiều, Dung đau đầu như búa bổ, nằm li bì.

Do nhà nghèo nên Sa Ly chưa được điều trị đến nơi đến chốn. Đã có một số y bác sĩ ở địa phương quan tâm, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nhưng đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được tìm ra, tình trạng bệnh nhân ngày càng trầm trọng. Chiều 24-12, bệnh nhân được đón lên Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Các chuyên gia ở bệnh viện sẽ tiến hành đánh giá tình trạng của bệnh nhân và làm các chẩn đoán cận lâm sàng.

Theo thông tin riêng của chúng tôi thì Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho hai bệnh nhân đặc biệt này. Mỗi bệnh nhân được bố trí tại một phòng riêng ở lầu 9 của bệnh viện, cách ly, yên tĩnh.

Dự kiến, ngày 3-1-2012, GS.BS McKinnon (chuyên gia phẫu thuật tạo hình người Mỹ từng sang Việt Nam để xem xét trường hợp anh Nguyễn Duy Hải có khối u hơn 90 kg) cùng với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tổ chức hội chẩn và trả lời chính thức về cách thức điều trị cho Sa Ly và Mỹ Dung.

Theo Bùi Hương
Khoa học Đời sống

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.