Nhiều bệnh nhân bị mù sau mổ pharco

BV quận Gò Vấp đang bị nhiều bệnh nhân mổ mắt khiếu nại Ảnh: L.N
BV quận Gò Vấp đang bị nhiều bệnh nhân mổ mắt khiếu nại Ảnh: L.N
TP - Trong khi vụ 22 bệnh nhân bị mù do mổ mắt pharco ở BV Mắt TPHCM chưa lắng dịu, ngày 16-3, nhiều bệnh nhân ở quận Gò Vấp, TPHCM gửi đơn đến Sở Y tế TPHCM khiếu nại Bệnh viện Gò Vấp làm họ mù sau mổ pharco.

Bị đục thủy tinh thể và được các bác sĩ BV Mắt TPHCM chỉ định mổ cách đây 4 năm, nhưng do chưa có tiền nên ông Nguyễn Văn Nhân (85 tuổi, ngụ tại 485/1/8 Quang Trung, phường 10, Gò Vấp) vẫn chưa mổ.

Trước Tết Nhâm Thìn, khi ông đến BV quận Gò Vấp thăm khám, các bác sĩ nơi đây nói sẽ kết hợp với BV Mắt TPHCM mổ mắt cho người dân. Ông Nhân đã đăng ký phương pháp pharco tại đây.

Tuy nhiên, hơn 3 tháng sau mổ, bệnh nhân không còn nhìn thấy, hai mắt bị mù hoàn toàn.

Hôm qua, trao đổi với PV Tiền Phong bà Nguyễn Thị Liễu, con gái ông Nhân, nói: “Khi chưa mổ bố tôi còn nhìn thấy đường, đồ đạc còn bây giờ thì mù hẳn rồi”. Theo bà Liễu, ngày 2-3, gia đình đưa ông Nhân lên BV Mắt khám thì bác sĩ ở bệnh viện này cho biết mắt đã bị mù.

Ông Trần Văn Hy (79 tuổi, ngụ ở đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp). bị cườm ở hai mắt. Theo ông Hy, dù mắt bị cườm giáp nhưng vẫn nhìn thấy, khoảng 80%, vẫn chạy xe máy bình thường.

Nghe có bác sĩ BV Mắt TPHCM lên mổ an toàn, tiện lợi và mắt sáng nên mới đây ông Hy đi mổ. Nhưng sau mổ mắt, nhiều lần thấy mắt nhức, không nhìn thấy mọi vật xung quanh.

Ông Hy được gia đình chở lên BV Gò Vấp thăm khám. Bác sĩ bảo “ráng uống thuốc thêm sẽ khỏi”. “Nhưng nay thuốc men uống đủ vẫn cứ tối thui”, ông Hy nói.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (75 tuổi, ngụ ở phố 4, phường 12, Gò Vấp) bị cườm mắt phải, nhìn thấy mọi vật hơi mờ. Sau mổ pharco tại BV Gò Vấp tình hình không khá hơn…

Bà Liễu cho biết, đã gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra Sở Y tế TPHCM nhờ can thiệp. Theo bà Liễu, để xảy ra tình trạng này là do BV Gò Vấp “quảng cáo” có bác sĩ Huỳnh Thế Sâm, (BV Mắt TPHCM) về mổ nên mọi người mới tin tưởng.

Trả lời báo chí, Phó giám đốc BV Mắt TPHCM, Phí Duy Tiến, nói: “Bệnh viện Gò Vấp thuộc chỉ đạo tuyến của BV Mắt TPHCM về mổ pharco.

Nhưng từ trước Tết đến nay không có bác sĩ nào tên Sâm ở BV Mắt TPHCM về BV Gò Vấp mổ. BV Mắt cũng không có bác sĩ nào ở đây tên Huỳnh Thế Sâm”.

Theo điều tra của PV Tiền phong, bác sĩ Huỳnh Thế Sâm đang công tác tại một bệnh viện đa khoa khu vực ở Bình Định và trước Tết vừa qua, người này được lãnh đạo BV Gò Vấp “hợp tác” mời vào mở đợt phẫu thuật pharco trên.

Hôm qua, PV nhiều lần liên lạc với lãnh đạo BV Gò Vấp nhưng đều không thể tiếp cận.

Phẫu thuật mắt bằng phương pháp pharco là dùng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo.

Theo các chuyên gia về mắt, đây là một phương pháp mổ thủy tinh thể hiệu quả và tối ưu nhất trên thế giới. Người bệnh chỉ cần gây tê tại mắt, sau đó đưa đầu pharco vào mắt qua một đường rạch nhỏ.

Theo bác sĩ Tiến, BV quận Gò Vấp để một bác sĩ từ tỉnh khác về mổ mắt pharco cho bệnh nhân ở quận là vi phạm hợp đồng chuyển giao công nghệ theo tuyến nên đã yêu cầu BV giải trình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.