Khi mỗi bà mẹ là một chuyên gia dinh dưỡng

Khi mỗi bà mẹ là một chuyên gia dinh dưỡng
TP - Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển toàn diện và lâu dài của trẻ. Đặc biệt, ngoài phát triển thể chất là cân nặng và chiều cao, việc phát triển trí não, thị lực và chức năng hệ miễn dịch là rất quan trọng.

Những bà mẹ thông thái

Nói về sự lựa chọn sữa cho con, đầu tiên các bà mẹ đều nên biết rằng sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên, khi bắt buộc phải lựa chọn sữa thay thế sữa mẹ thì họ cần rất am tường về những nhãn sữa công thức thay thế sữa mẹ. Trong đó cần biết rõ quá trình phát triển và ứng dụng nghiên cứu khoa học của từng loại sữa, loại nào mới thêm dưỡng chất gì mới, dưỡng chất đó đóng vai trò gì trong sự phát triển toàn diện của trẻ…

Dựa trên sự am hiểu này, từ đó các bà mẹ sẽ quyết định chọn loại sữa thích hợp với nhu cầu của con họ, với niềm tin và điều kiện của mình. Hiện nay, ngày càng nhiều các bà mẹ mong muốn mang lại cho con mình một khởi đầu tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn bằng cách tìm cách tự hoàn thiện mình để trở thành một “chuyên gia dinh dưỡng” đích thực.

Nuôi con theo khoa học

Sữa công thức cho trẻ phải chứa những thành phần dinh dưỡng cần thiết phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ như: đạm, đường, béo…, và đầy đủ những dưỡng chất có lợi như: DHA, ARA, Choline.

Những nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng, việc bổ sung DHA và ARA cho trẻ trong những năm đầu đời sẽ có tác động tích cực trong việc phát triển trí não, thị lực và hệ miễn dịch của trẻ, giúp tạo nền tảng phát triển vững chắc cho trẻ về sau.

Tuy nhiên, đôi khi những “chuyên gia dinh dưỡng” cấp gia đình này cũng hơi bị rối vì thông tin quảng cáo đa chiều. Những nhãn sữa trên thị trường hầu như đều quảng cáo một nội dung giống nhau. Dưới đây là một số thông tin “dẫn đường” cho những bà mẹ - những “chuyên gia dinh dưỡng” hoạt động cấp gia đình.

Các bà mẹ cần dựa vào những chứng cứ lâm sàng đã được chứng minh. Một sản phẩm sữa công thức tốt thường phải trải qua rất nhiều khâu kiểm tra vi sinh, từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm, rồi hàm lượng của các chất được thêm vào… trước khi được đưa ra thị trường. Từ đó, những yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn quản lý chất lượng, sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đảm bảo.

Giá trị các chất dinh dưỡng bổ sung trong sữa dành cho trẻ nhỏ phải được chứng minh nghiêm túc qua các công trình nghiên cứu khoa học, được phát triển và sản xuất dựa trên những bằng chứng khoa học cụ thể, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng phù hợp bởi những tổ chức y tế, dinh dưỡng nhi khoa uy tín như FAO/WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), EFSA (Ủy ban An tòan Thực phẩm châu Âu)…

Có thể nói, một sản phẩm sữa công thức “đúng chuẩn” phải là một sản phẩm mà lợi ích của nó được chứng minh nghiêm túc qua các công trình nghiên cứu khoa học, được các tổ chức y tế, dinh dưỡng uy tín trên thế giới công nhận.

Và để đạt được điều đó thì công ty dinh dưỡng phải có một định hướng chuyên biệt, tâm huyết và đầu tư rất lớn cho khoa học. Do đó, uy tín của công ty dinh dưỡng cũng như sự chuyên sâu trong lĩnh vực nhi khoa cũng là một trong những tiêu chí quyết định.

Cuối cùng, các bà mẹ cũng đừng quên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện để có những thông tin cần thiết về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, đặc biệt là những người mẹ có con sinh non, nhẹ cân hoặc có vấn đề về đường tiêu hóa, rất cần có một công thức dinh dưỡng đặc biệt.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa
Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG