Khi trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa

Khi trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa
TP - Trẻ gặp những vấn đề tiêu hóa sẽ nôn trớ, quấy khóc, trướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy; cho trẻ đổi sang loại sữa công thức đặc chế phù hợp sẽ giải quyết tất cả vấn đề trong 24 giờ.

> Nguyên nhân của xuất huyết tiêu hóa

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa.

Đó là kết luận được đưa ra tại hội thảo khoa học chuyên đề: “Giải pháp dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ nhỏ - Trẻ gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa" do Mead Johnson Nutrition Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Nhi Khoa Việt Nam vừa tổ chức với sự tham gia của hơn 150 chuyên gia Y tế và Dinh dưỡng tại Hà Nội.

Buổi hội thảo có sự tham gia trình bày của Bác sĩ Craig Jensen, đến từ Khoa Nhi, trường Đại học Y khoa Baylor, Houston Texas, Hoa Kỳ và Bác sĩ Carol Lynn Berseth, Giám đốc Nghiên cứu Y Khoa của tập đoàn Mead Johnson, khu vực Bắc Mỹ.Đây là hai nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực dinh dưỡng nhũ nhi, tiêu hóa nhi và vấn đề dung nạp sữa công thức ở trẻ rối loạn tiêu hóa.

Tại hội thảo, Bác sĩ Craig Jensen trình bày báo cáo “Dinh dưỡng hỗ trợ tăng trưởng và phát triển ở các giai đoạn then chốt của trẻ nhỏ”. BS Jensen nhấn mạnh “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do một số bà mẹ không thể cho con bú mẹ. Với những trường hợp như thế thì cần tìm một loại sữa công thức tốt nhất gần giống với sữa mẹ để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ”.

Mặc dù hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, đa số trẻ dung nạp tốt sữa công thức thông thường. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp khác. Một số triệu chứng thường gặp khi trẻ không dung nạp sữa công thức thông thường bao gồm: quấy khóc, đầy hơi, trướng bụng, nôn trớ, tiêu chảy hay tất cả các triệu chứng trên.

Bác sĩ Carol Lynn Berseth trình bày nội dung “Giải pháp dinh dưỡng cho trẻ nhỏ gặp vấn đề tiêu hóa thông thường”. Theo bác sĩ Berseth, tỉ lệ trẻ gặp các vấn đề trên chiếm từ 55%-87%, trong đó các biểu hiện: Khó chịu, đầy hơi và trướng bụng (đau bụng và khóc dạ đề) chiếm 33%; Nôn trớ 22%...

Sữa công thức lý tưởng nhất phải cung cấp đầy đủ thành phần dưỡng chất tương đương với sữa mẹ và có thể giải quyết được những triệu chứng trên.

Tại hội thảo, Giáo sư Bác sĩ Carol Lynn Berseth đã trình bày kết quả chứng minh lâm sàng khi sử dụng sữa công thức có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở trẻ trong vòng 1 ngày. Qua đó cho thấy các đặc tính mong muốn cần phải có trong sữa công thức:

* Carbohydrate dễ hấp thụ nhưng không loại bỏ hoàn toàn lactose.

* Chứa đạm thủy phân 1 phần dễ tiêu hóa.

* Thành phần dinh dưỡng tương đương với sữa mẹ.

Vì sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ trong những tháng đầu đời, các bậc cha mẹ cần chú ý đến loại sữa giúp giải quyết được những vấn đề tiêu hoá cũng như hỗ trợ sự phát triển trí não và thị giác của trẻ. Nếu còn băn khoăn, các bậc cha mẹ nên tìm kiếm sự tư vấn của các bác sĩ về vấn đề nuôi ăn ở trẻ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Người dân KĐT Thanh Hà phải lấy nước từ xe stec trong đợt khủng hoảng nước sạch năm 2023
Mở giếng khoan, bổ sung nước ngầm mùa nắng nóng
TP - Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh giấy phép nâng cấp công suất khai thác nước dưới đất cho bãi giếng Mai Dịch. Cùng với nguồn nước ngầm dự phòng sẽ cung cấp thêm cho thành phố khoảng 100.000m3/ngđ để phục vụ người dân cao điểm nắng nóng năm nay.