Những thay đổi thường gặp trong thời kỳ mang thai

Những thay đổi thường gặp trong thời kỳ mang thai
TPO - Mang thai ảnh hưởng tới mọi bộ phận của cơ thể - từ mái tóc đến móng chân của bạn. Và dưới đây là một số thay đổi thường gặp trong thời kỳ thai nghén.

> Làm thế nào tăng đủ cân trong thai kỳ?

Những thay đổi thường gặp trong thời kỳ mang thai ảnh 1

Núi đôi. Ngay thời kỳ đầu của quá trình mang thai, núi đôi sẽ trở nên mềm mại và phát triển hơn. Bạn nên mặc áo ngực phù hợp để tạo cảm giác thoải mái và giúp nâng ngực. Nếu “cặp tuyết lê” của bạn bị đau khi chạm vào thì hãy tránh vuốt ve vùng nhạy cảm đó khi quan hệ.

Ngạt mũi. Lượng máu tăng lên trong quá trình mang thai có thể dẫn đến nghẹt và chảy nước mũi. Bạn hãy thử dùng bình xịt muối để rửa sạch dịch mũi.

Đi tiểu thường xuyên. Không nên lo lắng nếu bạn biết rõ vị trí nhà tắm trong gia đình, siêu thị, cơ quan và trung tâm mua sắm. Lượng máu tăng lên trong thời kỳ mang thai sẽ gia tăng áp lực lên thận của bạn. Hơn nữa, trọng lượng tăng dần của bé sẽ tạo ra sức ép lên bàng quang khiến bạn luôn muốn đi tiểu.

Thay đổi ở răng và miệng. Cơ thể của bạn cần thêm can-xi cho bé. Nếu chế độ ăn uống của bạn không bổ sung đủ lượng can-xi cần thiết, canxi sẽ bị rút khỏi xương và răng. Bạn sẽ thấy nướu răng dễ dàng chảy máu do thay đổi hóc-môn trong thời kỳ mang thai. Hãy kiểm tra răng và nướu; thực hiện chăm sóc răng miệng tốt như đánh răng thường xuyên và dùng chỉ tơ nha khoa.

Khó thở. Đến cuối thời kỳ mang thai, sự hoạt động của em bé có thể tác động đến cơ hoành khiến bạn cảm thấy khó thở hoặc thở dốc. Khi gặp hiện tượng này, nếu cảm thấy khó chịu bạn hãy tìm một chỗ nghỉ để hít thở sâu hơn.

Táo bón. Triệu chứng táo bón xuất hiện do các hóc-môn trong thời kỳ thai nghén. Hãy giảm căng thẳng để tránh mắc bệnh trĩ và thực hiện một số biện pháp đơn giản chống táo bón như thường xuyên tập thể dục, uống nhiều nước và tăng cường chất xơ trong chế độ ăn của bạn.

Ợ nóng và đầy hơi. Phần lớn phụ nữ mang thai ở quý thứ ba thường gặp phải hai triệu chứng này. Sức ép của tử cung lên dạ dày kết hợp với sự giãn nở của van giữa dạ dày và thực quản cho phép axít dạ dày trào ngược lên thực quản. Bạn có thể sử dụng một số thuốc chống ợ nóng an toàn cho bà mẹ mang thai để giảm triệu chứng.

Chuột rút. Bạn có thể bị chuột rút đột ngột, đặc biệt là vào ban đêm. Thiếu sắt và kali có thể gây ra hiện tượng chuột rút. Bạn nên duỗi chân trước khi đi ngủ, thường xuyên tập thể dục và bổ sung chuối giàu kali trong chế độ ăn. Hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để kiểm tra lượng sắt; bạn cần bổ sung sắt nếu lượng sắt quá thấp.

Gia Minh
Theo Healthywomen

Theo Dịch
MỚI - NÓNG