Viêm ruột liên quan với thuốc uống tránh thai

Viêm ruột liên quan với thuốc uống tránh thai
TPO - Các nghiên cứu mới đây cho thấy thuốc uống tránh thai và liệu pháp thay thế hóc-môn (HRT) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.

Trong 2 nghiên cứu lớn, các nhà khoa học thấy có mối liên quan giữa thuốc uống tránh thai và bệnh Crohn, nhưng không liên quan với viêm loét đại tràng. Một nghiên cứu về phụ nữ sau mãn kinh thấy mối liên quan giữa HRT và viêm loét đại tràng, nhưng không liên quan với bệnh Crohn.

Tiến sĩ Hamed Khalili, người đứng đầu các nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston, cho rằng các bác sĩ “nên cân nhắc cẩn thận những lựa chọn tránh thai ở phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh Crohn rõ rệt. Kết quả đã đưa ra những hiểu biết mới về con đường sinh học duy nhất liên quan với estrogen, có thể điều hòa bệnh sinh của viêm loét đại tràng”.

Những kết luận này được đưa ra từ dữ liệu của 117.935 người tham gia Nghiên cứu Sức khỏe y tá I trong thời gian 1976-2008 và một nhóm khác gồm 114.794 phụ nữ trong Nghiên cứu Sức khỏe y tá II trong thời gian 1989-2005.

Nghiên cứu kết hợp gồm 5.323.303 người-năm theo dõi, có 309 trường hợp mới mắc bệnh Crohn và 362 người mới mắc viêm loét đại tràng. Sau điều chỉnh đa biến, những người hiện đang dùng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh Crohn cao nhất, nhưng những người đã từng dùng thuốc tránh thai cũng tăng nguy cơ này.

Để xem xét tác động của HRT lên nguy cơ mắc bệnh viêm ruột, nhóm của tiến sĩ Khalili đã nghiên cứu 108.589 phụ nữ Mỹ sau mãn kinh tham gia Nghiên cứu sức khỏe y tá vào năm 1976 với tuổi trung bình là 54, không có tiền sử bị bệnh viêm ruột. Đến năm 2008, các nhà nghiên cứu có tổng cộng 1.891.153 người-năm theo dõi, có 138 trường hợp mắc bệnh Crohn và 138 trường hợp viêm loét đại tràng. Phân tích đa biến thấy nguy cơ viêm loét đại tràng tăng ở những người hiện đang dùng hóc-môn.

Điều quan trọng nhất đó là có mối liên quan giữa tín hiệu thụ thể estrogen (truyền tín hiệu qua estrogen) với sự phát triển bệnh viêm ruột.

T. Mai
Theo Health24

Theo Dịch
MỚI - NÓNG