Trung Quốc: 1/10 trường hợp lao bị kháng thuốc

Trung Quốc: 1/10 trường hợp lao bị kháng thuốc
TPO - Theo một khảo sát quốc gia lần đầu tiên về quy mô dịch bệnh kháng thuốc, 1/10 trường hợp lao ở Trung Quốc không thể điều trị bằng các thuốc được dùng phổ biến nhất, do thiếu xét nghiệm và dùng thuốc sai.

> Mỗi năm có thêm 180.000 người mắc lao

Trung Quốc: 1/10 trường hợp lao bị kháng thuốc ảnh 1

Kết quả một khảo sát năm 2007 về lao kháng thuốc cho thấy chính phủ Trung Quốc phải đầu tư thêm các dịch vụ y tế công cộng để chẩn đoán tốt hơn những chủng kháng thuốc của căn bệnh phổi chết người này. Tỷ lệ lao kháng thuốc trong nghiên cứu này là tương đương với ước tính trước đây dựa vào các nghiên cứu cấp tỉnh.

Bệnh lao có từ lâu đời và có thể điều trị được, do vi khuẩn lây lan khi người bệnh thể lao hoạt động ho, hắt hơi hoặc nói. Trong những năm gần đây, bệnh tiến triển thành các dạng mạnh hơn: lao kháng thuốc (không đáp ứng với 2 loại thuốc hàng đầu) và lao kháng đa thuốc (hầu như không điều trị được).

Bệnh lao thường chữa khỏi trong 6-9 tháng với sự kết hợp 4 kháng sinh, nhưng nếu điều trị gián đoạn hoặc liều lượng bị giảm, vi khuẩn đột biến thành chủng khó chữa hơn, có thể không bị tiêu diệt bởi các thuốc chuẩn. Dạng kháng thuốc này điều trị kéo dài 2 năm và tiêu tốn hàng ngàn đôla.

Năm 2007, ước tính có 110.000 trường hợp lao kháng thuốc và 8.200 trường hợp lao kháng đa thuốc, với số trường hợp lao kháng thuốc mới trên toàn thế giới là cao nhất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân điều trị lâu dài tại một bệnh viện lao có khả năng bị lao kháng thuốc cao hơn gấp 13 lần so với những người điều trị tại nơi khác. Họ cũng dễ bị nhiễm trùng trong bệnh viện hoặc được kê đơn thuốc sai. Sử dụng quá liều và không đúng cách các kháng sinh là rất phổ biến ở Trung Quốc vì đây là cách mà các bệnh viện được tài trợ ít tăng thu nhập từ việc bán thuốc.

Tiến sĩ Fabio Scano, Văn phòng chống lao của WHO tại Bắc Kinh, cho biết: tỷ lệ lao kháng thuốc ở Trung Quốc là thấp hơn so với ở một số nước Đông Âu, nhưng số trường hợp thực sự trong một quần thể dân cư lớn là cao, tương đương với tỷ lệ ở Ấn Độ.

Hoàng Thái
Theo News.yahoo

Theo Dịch
MỚI - NÓNG