Lo âu có thể ‘đốt cháy’ não phụ nữ

Lo âu có thể ‘đốt cháy’ não phụ nữ
TPO - Nghiên cứu mới cho thấy não của phụ nữ lo âu hoạt động nhiều hơn não của nam giới.

> Thờ ơ với trầm cảm: Nguy hiểm chết người

Kết quả này bắt nguồn từ một thử nghiệm trong đó các sinh viên đại học thực hiện một nhiệm vụ tương đối đơn giản, trong lúc đó hoạt động não của họ được đánh giá qua một đầu điện cực. Chỉ những phụ nữ phát hiện chính họ đặc biệt lo âu hoặc lo lắng nhiều sẽ được ghi lại hoạt động não lúc họ mắc lỗi trong khi làm nhiệm vụ.

Lo âu có thể ‘đốt cháy’ não phụ nữ ảnh 1

Người đứng đầu dự án Jason Moser cho rằng kết quả này giúp các chuyên gia sức khỏe tâm thần xác định thời điểm những phụ nữ trẻ dễ bị rối loạn lo âu như rối loạn ám ảnh cưỡng bức hoặc rối loạn lo âu toàn thể.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa lo âu và các đáp ứng não liên quan tới mắc lỗi ở cả hai giới trên 79 sinh viên nữ và 70 sinh viên nam. Những người tham gia được yêu cầu nhận biết các từ ở giữa trong nhiều nhóm chứa 5 từ trên máy tính. Đôi khi từ ở giữa giống với 4 từ còn lại (“FFFFF”) hoặc hơi khác một chút (“EEFEE”). Sau đó họ điền vào bảng hỏi về việc họ đã lo lắng như thế nào.

Mặc dù những phụ nữ lo lắng thực hiện gần giống với nam giới về các phần nhiệm vụ đơn giản, nhưng não của họ đã hoạt động nhiều hơn. Khi bài test khó hơn, phụ nữ lo âu thực hiện kém hơn, cho thấy sự lo lắng đã tác động tới cách thực hiện nhiệm vụ.

Hiện tại Moser và đồng nghiệp đang nghiên cứu xem liệu estrogen – một hóc-môn phổ biến hơn ở phụ nữ - có thể khiến đáp ứng não tăng không. Estrogen được biết là tác động tới việc giải phóng dopamin, chất dẫn truyền thần kinh giữ vai trò quan trọng trong việc học tập và quá trình mắc lỗi ở phần não trước. Điều này phản ánh sự khác biệt về hóc-môn giữa nữ và nam.

T. Mai
Theo Futurity

Theo Dịch
MỚI - NÓNG