Nhiễm hai chủng vi-rút HIV làm chậm tiến triển bệnh

Nhiễm hai chủng vi-rút HIV làm chậm tiến triển bệnh
TPO - Trong chúng ta, nhiều người vẫn không biết rằng có trên một loại vi-rút gây bệnh AIDS. Ngoài chủng HIV-1 phổ biến trên toàn thế giới, chủng HIV-2 đã được tìm thấy ở một số nước châu Phi.

> Lần đầu tiên có bộ dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người nhiễm HIV-2 và sau đó lại nhiễm HIV-1 tỏ ra chống lại vi-rút này tốt hơn.

Nhiễm hai chủng vi-rút HIV làm chậm tiến triển bệnh ảnh 1

Tuy nhiên, theo Sarah Rowland-Jones, một chuyên gia về AIDS và là giáo sư miễn dịch học tại Bệnh viện John Radcliffe ở Oxford (Anh): "Nghiên cứu này nhắc nhở các nhà nghiên cứu nên có cái nhìn mới về nhiễm HIV-2", tại sao nó yếu hơn và những tác động đối với vắc-xin.

Người bị nhiễm kép vi-rút vẫn có thể phát triển bệnh AIDS và không có bằng chứng cho thấy những người bị nhiễm HIV-1 thì nên nhiễm HIV-2.

Chủng HIV-2 phần lớn được tìm thấy ở Tây Phi và không lây lan xa hơn, mặc dù đã có những trường hợp được báo cáo ở châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ. Nhiều người bị nhiễm HIV-2 đã phát triển thành bệnh AIDS và tử vong nhưng một số người vẫn sống bình thường.

Nghiên cứu mới này được thực hiện tại nước Guinea-Bissau (Tây Phi) và tập trung vào 223 người trước tiên bị nhiễm HIV-2 và sau đó lại nhiễm HIV-1 hoặc những người chỉ nhiễm chủng HIV-1. Họ đã theo dõi bệnh nhân trong khoảng 20 năm và thấy rằng phải mất trung bình là 104 tháng (9 năm) thì những người bị nhiễm kép vi-rút mới phát triển thành bệnh AIDS, nhưng những người chỉ nhiễm vi-rút HIV-1 thì chỉ mất 68 tháng (gần 6 năm).

Phyllis Kanki - một chuyên gia về AIDS, giáo sư miễn dịch học và các bệnh truyền nhiễm - tại Trường Y tế công cộng Harvard, cho rằng người bị nhiễm HIV-2, tác động tới cơ thể chậm hơn, có thể bảo vệ chống lại vi-rút tốt hơn. Điều đó lần lượt có thể giúp họ chống lại chủng HIV-1 hiệu quả hơn.

Nghiên cứu này được đăng trong số ra ngày 19 tháng 7 của tạp chí The New England Journal of Medicine.

T. Mai
Theo HD

Theo Dịch
MỚI - NÓNG