Gia tăng mạnh số ca mắc sốt xuất huyết

Mắc màn khi ngủ để phòng chống bệnh SXH Ảnh: T.H
Mắc màn khi ngủ để phòng chống bệnh SXH Ảnh: T.H
TP - TS.Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trao đổi với PV Tiền Phong.

> Bùng phát dịch sốt xuất huyết

“Đỉnh” dịch sốt xuất huyết (SXH) xuất hiện vào thời gian nào trong năm, thưa ông?

Ở miền Nam và miền Trung, bệnh xuất hiện quanh năm, miền Bắc và Tây Nguyên bệnh thường xảy ra từ tháng 4 đến tháng 11. Ở miền Bắc những tháng khác bệnh ít xảy ra vì thời tiết lạnh, ít mưa, không thích hợp cho sự sinh sản và hoạt động của Aedes aegypti. Bệnh phát triển nhiều nhất từ tháng 7-10.

Được biết kinh phí cho phòng chống SXH mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu? Vậy năm nay có gì khác so với mọi năm?

Số mắc hiện nay tăng do đang trong thời điểm mùa dịch. Các năm trước cũng vậy, số mắc, tử vong tại các tháng từ 7-11 đều ghi nhận tăng so với các tháng khác.

Hiện tại, các hoạt động chính mới trên triển khai được tại 17% số xã của các tỉnh, thành có nguy cơ cao, ghi nhận số mắc và tử vong cao. Nhiều địa phương chưa bố trí kinh phí chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết mà chỉ cấp khi xảy ra dịch. Vì thế triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch còn gặp nhiều khó khăn.

Cộng đồng cần làm gì để sớm phát hiện bệnh và giảm nguy cơ tử vong?

Từng cá nhân và gia đình cần thay đổi những hành vi, thói quen xấu, cần tích cực tham gia vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch và thực hiện nghiêm túc công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.Thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế như nằm màn, không sử dụng sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc…

Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước ghi nhận 36.547 trường hợp SXH tại 56 tỉnh/thành phố, trong đó 27 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2011 (29.487/28) số mắc tăng 23,9%, tử vong giảm một người.

Miền Nam ghi nhận 31.917 ca mắc, chiếm 87% số mắc cả nước, 21 tử vong, chiếm 77,8% số tử vong của cả nước. Bất chấp dịch SXH đang tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhiều địa phương vẫn giữ thói quen chỉ cấp tiền khi dịch bùng phát. Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác chóng và dập dịch.

Thái Hà

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
TPO - Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trái ngược với kỳ vọng là nơi giải quyết bài toán đậu đỗ đau đầu thì nơi này lại lâm cảnh đìu hiu, dù các khu vực xung quanh ô tô bon chen từng chỗ đậu.