Ăn quả anh đào giúp giảm đợt gút cấp

Ăn quả anh đào giúp giảm đợt gút cấp
TPO - Quả anh đào không còn chỉ để làm kem hoa quả nữa, bởi vì một nghiên cứu ở Mỹ trên những người mắc bệnh gút cho thấy ăn quả anh đào làm giảm 35-75% nguy cơ bị đợt gút cấp.

Nhà nghiên cứu chính, giáo sư Yuqing Zhang thuộc Trường Y của Đại học Boston cho biết các bác sĩ đã báo cáo một số bệnh nhân được khuyến nghị ăn quả anh đào để ngăn ngừa đợt gút cấp, nhưng mối liên quan này chỉ được nghiên cứu một vài lần trước đó. Tác giả cảnh báo rằng nghiên cứu này không chứng minh được chỉ riêng quả anh đào có thể ngăn ngừa đợt gút cấp và bệnh nhân vẫn phải dùng các thuốc điều trị gút hiện có.

Bệnh gút xảy ra khi các tinh thể a-xít uric hình thành trong khớp. Cơ thể sản sinh a-xít uric khi nó phá vỡ purin – là chất có tự nhiên trong cơ thể nhưng cũng có trong một số thực phẩm, như nội tạng, cá trồng, nấm và một số loại hải sản.

Ăn quả anh đào giúp giảm đợt gút cấp ảnh 1

Trong nghiên cứu này, Zhang và đồng nghiệp đã thu thập bệnh nhân qua Internet để khảo sát trực tuyến về các đợt gút của họ.

Tổng cộng 633 người tham gia đã có đợt gút cấp trong 12 tháng trước, được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh gút, sống tại Mỹ và từ 18 tuổi trở lên. Họ cũng gửi bệnh án cho các nhà nghiên cứu. Trong năm sau đó, các bệnh nhân đã điền vào phiếu khảo sát mỗi khi họ có đợt gút cấp. Phiếu khảo sát hỏi về các triệu chứng, thuốc dùng để điều trị bệnh và một số yếu tố nguy cơ, bao gồm cả những thứ họ đã ăn. Bệnh nhân cũng điền vào phiếu khảo sát tương tự lúc bắt đầu nghiên cứu và cứ 3 tháng điền lại 1 lần.

Trong số 633 bệnh nhân, 224 người đã ăn quả anh đào tươi trong 1 năm, 15 người uống nước ép quả anh đào và 33 người dùng cả hai loại. Trong năm này, các tác giả đã thu thập được thông tin về 1.247 đợt gút cấp.

Kết quả là những người ăn quả anh đào trong 2 ngày đã giảm 35% nguy cơ bị đợt gút cấp so với người không ăn. Uống nước ép quả anh đào đã giảm 45% nguy cơ và dùng cả hai loại đã giảm 37% nguy cơ.

Nếu kết hợp ăn quả anh đào tươi và dùng thuốc điều trị bệnh gút allpurinol (Lopurin, Zyloprim) đã giảm được 75% nguy cơ.

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể vitamin C có trong quả anh đào đã tác động tới nồng độ a-xít uric trong máu người bệnh.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Arthritis & Rheumatism.

T. Mai
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG