Các triệu chứng hô hấp có thể thay đổi theo chu kỳ kinh

Các triệu chứng hô hấp có thể thay đổi theo chu kỳ kinh
TPO - Một nghiên cứu mới cho thấy các triệu chứng hô hấp ở phụ nữ - như thở khò khè, ho và thở gấp - thay đổi rõ rệt trong những giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt.

> Tổn thương khớp gối liên quan với chu kỳ kinh?

Các triệu chứng hô hấp có thể thay đổi theo chu kỳ kinh ảnh 1

Điều trị các bệnh hô hấp như bệnh hen có thể cải thiện tính đặc thù của bệnh theo chu kỳ kinh.

Nghiên cứu gồm gần 4.000 phụ nữ đã hoàn thành bảng câu hỏi về các triệu chứng hô hấp, bệnh hen, chỉ số khối cơ thể và tình trạng hút thuốc của họ.

Tất cả phụ nữ đều có mức thở khò khè cao hơn vào các ngày từ 10 đến 22 của chu kỳ kinh và giảm nhẹ gần thời điểm rụng trứng (ngày thứ 14 đến 16) ở phần lớn phụ nữ. Trong thời gian từ ngày thứ 7 đến 22, thở gấp là cao nhất và chỉ giảm trước thời điểm giữa của chu kỳ kinh ở nhiều phụ nữ.

Các triệu chứng hô hấp có thể thay đổi theo chu kỳ kinh ảnh 2

Mức độ ho cũng cao hơn chỉ sau khi rụng trứng ở những phụ nữ mắc bệnh hen, có hút thuốc và người thừa cân. Mức độ ho cao hơn chỉ trước khi rụng trứng và khi phụ nữ có kinh thì tỷ lệ các triệu chứng hô hấp thấp hơn.

Tiến sĩ Ferenc Macsali, thuộc Bệnh viện Trường đại học Haukeland ở Bergen, Na-uy cho rằng có mối liên quan giữa các triệu chứng hô hấp và sự thay đổi hóc-môn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Điều chỉnh thuốc trị bệnh hen theo chu kỳ kinh của người phụ nữ có thể cải thiện hiệu quả điều trị, giúp thuyên giảm bệnh và chi phí chăm sóc.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine.

Hoàng Thái
Theo HD

Theo Dịch
MỚI - NÓNG