Bệnh nhân chết, người nhà đòi bồi thường 30 tỷ: Chờ tòa phán quyết

Bệnh nhân chết, người nhà đòi bồi thường 30 tỷ: Chờ tòa phán quyết
TPO - Sau hơn 3 tháng kiện tụng, sáng 22-11 Bệnh viện FV khép lại những rắc rối bằng cuộc họp báo công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế về trường hợp bệnh nhân Mai Trung Kiên, 57 tuổi tử vong sau mổ ruột thừa tại BV ngày 12-8.

Sáng nay, Bệnh viện FV tổ chức họp báo để công bố Kết luận của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tề với sự chứng kiến của ông Đào Văn Lừng - Vụ trưởng- Trưởng cơ quan thường trực Ban tuyên giáo Trung ương phía Nam, đại diện Bộ Thông tin- Truyền thông cùng hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Jean- Marcel Guillon - TGĐ Bệnh viện FV cho biết, rất lấy làm tiếc về cái chết của ông Mai Trung Kiên và “cảm thông sâu sắc trước nỗi mất mát lớn lao của gia đình bệnh nhân”. Tuy nhiên, theo ông "các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không phải lúc nào sinh mạng cũng được cứu sống”.

Bệnh viện FV họp báo để nói rõ về cái chết của ông Mai Trung Kiên - Ảnh: L.N
Bệnh viện FV họp báo để nói rõ về cái chết của ông Mai Trung Kiên - Ảnh: L.N.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn số 1206/KCB-NV được phát đi thì Hội đồng đã nghiên cứu, xem xét toàn bộ hồ sơ bệnh án của Bệnh viện FV, BV Tim Tâm Đức do Sở Y tế TPHCM cung cấp và thông tin về chuyên môn nêu trong đơn thư do bà Mai Thu Trang (con gái người bệnh Mai Trung Kiên) cung cấp. Ngày 14- 11- 2012, Hội đồng chuyên môn đã có kết luận chính thức về quá trình theo dõi, chăm sóc, điều trị và nguyên nhân tử vong của người bệnh Mai Trung Kiên. “Bệnh nhân Mai Trung Kiên đã được theo dõi, khám xét tương đối đầy đủ trong quá trình điều trị từ khi vào viện đến khi tử vong- được thể hiện qua sự ghi chép các diễn biến lâm sàng và cận lâm sàng trong hồ sơ bệnh án. Khi phát hiện diễn biến bất thường, đã kịp thời mời hội chẩn để xử trí”- thông báo nêu rõ. Tuy nhiên kết luận cũng nêu: “Đây là trường hợp có bệnh lý phức tạp, mặc dù phẫu thuật cắt ruột thừa là một phẫu thuật không lớn, nhưng phải tiến hành cấp cứu trên người bệnh có tiền sử hẹp động mạch vành nặng đã được làm bốn cầu nối động mạch vành và có tai biến mạch máu não, nên có nhiều nguy cơ tử vong trong quá trình điều trị. Việc chẩn đoán ruột thừa viêm là chính và chỉ định phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là đúng…”.

Ngoài ra, kết luận cũng cho rằng, chẩn đoán chảy máu trong ổ bụng là chậm và xử trí chưa kịp thời, nhưng đây là trường hợp khó vì người bệnh có bệnh lý mạch vành cấp tính nên làm lệch hướng chẩn đoán. “Để biết được chính xác nguyên nhân phải giải phẫu tử thi. Tuy nhiên, trên cơ sở các dữ liệu được cung cấp bởi Bệnh viện FV và BV Tim Tâm Đức, Hội đồng chuyên môn đã kết luận: “Nguyên nhân tử vong do bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim (thiếu máu cơ tim cấp) và chảy máu do bệnh nhân uống thuốc điều trị về tim (chảy máu thứ phát do dùng thuốc chống đông máu), chảy máu này không phải chảy máu do phẫu thuật”. Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị bệnh viện FV tổ chức nghiên cứu, tiến hành kiểm điểm sâu sắc, chấn chỉnh các cá nhân, tập thể có sai sót trong chuyên môn, kỹ thuật khám, chữa bệnh như trong nội dung kết luận của hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã nêu và các ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM.

Trước câu hỏi của báo chí về xử lý những người liên quan sau trường hợp này, ông Jean- Marcel Guillon cho biết “chúng tôi có sai lầm vì đã không chẩn đoán ra xuất huyết nội ở bệnh nhân. Và vì vậy, bác sĩ của chúng tôi cũng có sai sót. Tuy nhiên, như kết luận của Hội đồng chuyên môn đây là trường hợp khó vì người bệnh có bệnh lý mạch vành cấp nên làm lệch hướng chẩn đoán”. Nói về việc mổ tử thi để xác định rõ nguyên nhân, đại diện Bệnh viện FV cho rằng “ủng hộ việc làm này nếu gia đình ông Mai Trung Kiên có yêu cầu”. Trong khi đó, về việc gia đình ông Mai Trung Kiên đòi bồi thường 30 tỷ đồng, ông Jean- Marcel Guillon khẳng định bệnh viện không bồi thường như gia đình đưa ra và “Chờ phán quyết của tòa án và chấp nhận những gì mà tòa đưa ra”.

Trong sáng nay, bà Mai Thu Huyền - con của bệnh nhân Kiên cũng đã gửi đơn đến các cơ quan báo chí cho rằng “Bệnh viện FV không hề phát hiện ra tình trạng chảy máu rỉ rả trong suốt 3 ngày bố tôi điều trị tại FV, mà chính là nhờ bệnh viện Tim Tâm Đức khi siêu âm cho bố tôi mới phát hiện ra, mặc dù bố tôi mới chỉ chuyển sang Tâm Đức có 20 phút”. Bà Huyền cũng cho rằng sẽ đưa vụ việc ra tòa để giải quyết trong thời gian tới.

Lê Nguyễn

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG