Trẻ mắc bệnh tự kỷ đang tăng nhanh

Trẻ mắc bệnh tự kỷ đang tăng nhanh
TP - Ngày 25-11, tại hội thảo “Chứng tự kỷ - Những điều cần biết”, Th.s Nguyễn Thị Hồng Thuý, Khoa tâm bệnh (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, số lượng trẻ chậm nói có dấu hiệu tự kỷ có dấu hiệu tăng dần.

> Mẹ sốt kéo dài, con dễ tự kỷ
> Những độc chất hàng đầu gây bệnh tự kỷ

Năm 2008 có 900 trẻ đến khám, 6 tháng gần đây con số này đã là 1.700 trẻ khám mới và 716 trẻ khám lại. Trung bình mỗi ngày có 10-20 trẻ tới khám. Trong số đó khoảng 50% là trẻ tự kỷ thể điển hình, còn lại ở thể nhẹ và trung bình.

Theo bác sĩ Thúy, tuổi của trẻ đến khám và phát hiện ngày càng sớm hơn, chủ yếu 2-3 tuổi. Tuy vậy, một số gia đình đã cho con đi khám sớm từ dưới 16 tháng.

Theo một nghiên cứu của Khoa Tâm bệnh, 82% số cha mẹ khi biết con bị tự kỷ đã rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, trầm cảm.

Th.s tâm lý lâm sàng Trần Văn Công, ĐH Vanderbilt, Hoa Kỳ cho biết, khoảng 1/3 số người tự kỷ bị động kinh, nếu không được điều trị sẽ làm suy giảm khả năng nhận thức, trí nhớ, giảm khả năng học tập và hoạt động...

Hiện nay, chưa có thuốc chữa tự kỷ và chưa thống nhất về nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, các chuyên gia tâm bệnh khuyến cáo cha mẹ không nên sử dụng các dịch vụ hoặc chuyên gia được quảng cáo là chữa khỏi được cho trẻ tự kỷ.

Theo Th.s Công, mặc dù chưa thống nhất về nguyên nhân gây bệnh nhưng các nhà khoa học đang có xu hướng cho rằng, có nhiều nguyên nhân cùng tác động theo những cách phức tạp, để lại hệ quả trong cấu trúc hoặc chức năng của não bộ, gây ra tự kỷ.

Do đó, cách điều trị duy nhất không thể khắc phục mọi nguyên nhân. Thêm nữa, mức độ và đặc điểm tự kỷ ở từng trẻ khác nhau nên nhu cầu về trợ giúp, can thiệp và giáo dục cũng rất khác nhau, vì thế không thể có một phương pháp nào tốt cho mọi trẻ tự kỷ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.