Mẹ nhiễm arsen trong nước uống, con dễ tổn thương phổi

Mẹ nhiễm arsen trong nước uống, con dễ tổn thương phổi
TPO - Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ mang thai uống nước có một lượng nhỏ arsen có thể sinh ra đứa trẻ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Nghiên cứu từ Trường đại học Tây Úc đã phát hiện mối liên quan giữa arsen trong nước uống và nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính cao hơn.

Theo Kathryn Ramsey, nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường của Trường đại học Tây Úc, kết quả này là rất có ý nghĩa vì trong khi người ta biết rất rõ về các đặc tính gây ung thư của arsen thì lại biết rất ít về sự tác động của nó đối với sức khỏe phổi.

Mẹ nhiễm arsen trong nước uống, con dễ tổn thương phổi ảnh 1

Khi xem xét chuột bị phơi nhiễm mức arsen tương tự như trong nước uống của nhiều người, các tác giả có thể thấy kiểu tác động của hóa chất này lên sự phát triển của phổi. Sự phát triển của phổi bất thường và tổn thương cấu trúc trong một phạm vi nhất định có thể gây ra những rối loạn về sau. Arsen khiến phổi tăng sản sinh chất nhầy, giảm khả năng làm sạch bệnh nguyên đường hô hấp.

Một báo cáo trước của Chile đã cho thấy phơi nhiễm nồng độ cao arsen qua nước uống trong giai đoạn đầu đời làm tăng gấp 40 lần nguy cơ tử vong vì bệnh phổi mạn tính khi trưởng thành.

Tác giả cho biết nước uống bị ô nhiễm chất arsen tự nhiên là một vấn đề sức khỏe môi trường, tác động tới hàng triệu người trên toàn thế giới.

Bước tiếp theo của nghiên cứu này là thử nghiệm và phát hiện nồng độ arsen gây ra những thay đổi về sự phát triển phổi có thể phát hiện được để có các chính sách sức khỏe cộng đồng cảnh báo tốt hơn về chất lượng nước.

T. Mai
Theo IANS

Theo Dịch
MỚI - NÓNG