Ly kỳ chuyện 'sản xuất' tinh trùng ở Việt Nam

Ly kỳ chuyện 'sản xuất' tinh trùng ở Việt Nam
TP - Nhiều người đàn ông khắc khoải giấc mơ làm cha mà không hề biết rằng nguyên nhân vô sinh từ bản thân vì không có tinh trùng.

> ‘Yêu’ đều đặn giúp sinh con khỏe mạnh
> Vô sinh tăng: Hậu quả của lối sống dễ dãi

Kết hôn hơn 15 năm mà chưa có con, cuộc sống thuần nông khiến anh Nguyễn Văn Trình (Nam Định) trông già hơn nhiều so với tuổi 45 của mình, sự ưu tư của người mong mỏi có đứa con cho vui cửa vui nhà khiến anh càng trở nên khắc khổ hơn.

GS Trần Quán Anh, Giám đốc Phòng khám đa khoa tiết niệu và nam khoa Tâm Anh (30A Lý Nam Đế, Hà Nội), bệnh nhân Trình đã rất bàng hoàng nhận tờ xét nghiệm ghi rõ phần lỗi do người chồng không sản xuất được tinh trùng.

Lúc đầu bệnh nhân không công nhận kết quả này vì cho rằng mình vẫn quan hệ tình dục bình thường, phóng tinh sau mỗi lần giao hợp, nên không thể có chuyện bị vô tinh.

Chỉ đến khi được GS.Quán Anh giải thích rõ là kết quả xét nghiệm căn cứ trên quá trình tiến hành chọc hút “bể chứa” tinh trùng của anh thấy hoàn toàn trống rỗng, bệnh nhân mới chịu tin và chấp nhận điều trị.

Điều trị thuốc tích cực trong 3 tháng, kết quả chọc hút “bể chứa” tinh trùng, bác sĩ thấy bệnh nhân đã sản xuất được lác đác tinh trùng “non”. Thấy có tín hiệu khả quan bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân điều trị theo phác đồ thuốc đặc trị, đến lần thứ 3, qua chọc hút đã thấy dày đặc tinh trùng khỏe.

Vì vợ bệnh nhân Trình tuổi cũng đã cao (42 tuổi) nên GS. Quán Anh tư vấn nên đi tiến hành thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm. Vợ chồng bệnh nhân đã trải qua quá trình thụ tinh trong ống nghiệm thành công với thành quả là cặp song sinh một trai, một gái khỏe mạnh.

Nuôi hy vọng cho những giấc mơ làm cha

Theo một nghiên cứu của GS. Quán Anh, người được coi là tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu nam khoa tại Việt Nam, cứ 100 người bị hiếm muộn nói chung thì có 14 người bị vô tinh bế tắc.

Trong chứng vô tinh bế tắc thì nguyên nhân thường gặp nhất là bế tắc mào tinh. Có khoảng 30 - 67% trường hợp vô tinh bế tắc là do bế tắc mào tinh. Tức là tinh hoàn vẫn sinh tinh bình thường nhưng do bế tắc tại ống mào tinh nên trong tinh dịch phóng ra không có tinh trùng.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho nam giới bị vô tinh bế tắc như bế tắc mào tinh bẩm sinh, đột biến gene, chất nhầy làm tắc lòng ống mào tinh, viêm mào tinh cấp tính do bệnh lậu...

Việc điều trị thuốc đặc trị có khả năng hỗ trợ cho tăng trưởng tinh trùng. Nhiều bệnh nhân điều trị vô tinh đã nhận được kết quả khả quan sau quá trình điều trị thuốc tích cực.

Tuy nhiên, theo GS Trần Quán Anh, nhiều trường hợp không thích hợp dùng thuốc mà phải tiến hành vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh - mào tinh để có thể sản xuất được tinh trùng, từ đó giải quyết được bài toán vô sinh do không có tinh trùng.

TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết tình trạng vô sinh nam giới vì không có tinh trùng ngày càng được phát hiện nhiều.

Tuy nhiên, vô sinh vì vô tinh cũng như nhiều nguyên nhân khác không phải là vô phương cứu chữa, nhất là khi bệnh nhân tìm đến cơ sở y tế để được phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Điều đáng ngại là trong khi phụ nữ gặp rắc rối về vô sinh, họ có thể tìm đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được tư vấn và điều trị thì phần lớn bệnh nhân nam chữa vô sinh thường có đặc điểm chung là sợ người khác biết. Đây chính là nguyên nhân cản trở cho việc điều trị vô sinh ở nam giới.

Thực tế, không có một đơn thuốc nào duy nhất chữa cho mọi bệnh nhân vô sinh. Tốt nhất, nếu thấy có bất thường ở bộ phận sinh dục, trục trặc khi quan hệ tình dục hoặc một năm sau khi cưới mà chưa có con, vợ chồng cùng nên đi khám để tìm nguyên nhân và chữa trị sớm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
TPO - TIN NÓNG ngày 25/4: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ; Tàng trữ 1 viên đạn súng quân dụng bị tuyên phạt 12 tháng tù; Ông Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù; Triệu tập hai đối tượng liên quan vụ hành hung phóng viên; Một cựu chủ tịch xã bị bắt; Lừa đảo cấp chứng chỉ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International...