Bệnh nhân thiệt vì bị kê biệt dược đắt tiền

Bệnh nhân thiệt vì bị kê biệt dược đắt tiền
TP - BHXH Việt Nam cho biết, sau gần 4 tháng áp dụng giá viện phí mới, tại nhiều địa phương để xảy ra tình trạng kê đan xen các loại thuốc biệt dược giá cao, đắt tiền và cố tình sử dụng vật tư y tế ngoài quy định vào thanh toán khiến bệnh nhân chịu nhiều thiệt thòi.

> Nợ tiền bảo hiểm: Thắng kiện vẫn khó đòi tiền
> Gần 300 nghìn người được chi trả trợ cấp thất nghiệp

16 tỉnh bội chi

BHXH Việt Nam cho biết, tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh, vẫn xảy ra tình trạng kê thêm các khoản chi phí ngoài quy định vào thanh quyết toán với cơ quan BHXH.

Ở nhiều địa phương, khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nhiều bệnh nhân phải chịu thiệt thòi.

Nguyên nhân là do, các cơ sở khám chữa bệnh cố tình kê đan xen các loại thuốc biệt dược giá cao, đắt tiền và sử dụng vật tư y tế ngoài quy định vào hoá đơn thanh toán.

Theo ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (thuộc BHXH Việt Nam), tính đến hết quý III-2012, đã có 16 tỉnh bội chi Quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Trong khi đó, theo đại diện Ban Dược và vật tư y tế, Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến việc quản lý Quỹ khám chữa bệnh BHYT hiện nay đó là chưa thống nhất được phương thức đấu thầu thuốc.

Để tháo gỡ khó khăn, ông Lê Bạch Hồng - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết sẽ sớm có văn bản gửi Bộ Y tế, để đề nghị sớm giải quyết các vướng mắc, đảm bảo tính hợp lý trong chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Theo ông Hồng, trong thời gian còn lại của tháng 12, các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cần phải tăng cường chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012. Sớm giao kế hoạch năm 2013 cho BHXH các tỉnh, thành phố để chủ động khi thực hiện.

Cũng theo ông Hồng, các ban nghiệp vụ BHXH Việt Nam cần tiếp tục theo dõi và tập trung chỉ đạo BHXH các địa phương trong việc xây dựng và thẩm định giá dịch vụ y tế theo Thông tư 04.

Phải làm sao đảm bảo đúng chi phí thực tế và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Ngoài ra, cần phải tổng hợp, đánh giá, dự báo tình hình cân đối Quỹ BHYT năm 2012 để xây dựng và hoàn thiện báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Luật BHXH Luật BHYT và đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

“Việc cần phải làm là sớm triển khai việc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” - ông Hồng nói.

Thu hơn 118.000 tỷ đồng bảo hiểm

Ông Trần Đình Liệu - Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, tính đến hết tháng 11-2012, số thu BHXH, BHYT đạt 90,93% kế hoạch, các địa phương có nhiều nỗ lực trong việc tăng thu, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Theo ông Liệu, trong tháng 11-2012, BHXH các tỉnh, thành phố đã rất nỗ lực trong việc đôn đốc các đơn vị đóng BHXH, BHYT nên kết quả thu được rất khả quan.

Trong tháng 11, toàn ngành thu được trên 12.115 tỷ đồng, nâng số thu từ đầu năm đến hết tháng 11-2012 lên trên 118.112 tỷ đồng, đạt 90,93% so với kế hoạch Thủ tướng giao (tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2011).

Theo ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tiếp tục được các địa phương triển khai thực hiện theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Các địa phương đã phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện công tác giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và giải quyết kịp thời những vướng mắc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lạm dụng Quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân BHYT.

Ông Đỗ Văn Khoan - Quyền giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến cho biết, với những nỗ lực trong việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hợp lý, trong quý III-2012, mặc dù nhiều bệnh viện, địa phương đã áp dụng mức giá dịch vụ y tế theo Thông tư 04 cao hơn so với trước đây, nhưng chi phí khám chữa bệnh BHYT chỉ tăng 10,7% so với quý trước.

Số cơ sở sử dụng vượt Quỹ cũng giảm. “Ngoài ra, Trung tâm đã từ chối thanh toán trên 27 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh không hợp lý” - ông Khoan cho biết.

Về chất lượng khám chữa bệnh, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhưng chất lượng khám chữa bệnh vẫn chưa tăng nhiều, tình trạng quá tải vẫn nặng nề.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cơ sở vật chất kém, không đủ giường bệnh là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng quá tải, nằm ghép tại các bệnh viện.

Bên cạnh đó, vấn đề y đức, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ y tế cũng là vấn đề đáng quan tâm, gây bức xúc trong dư luận dù giá dịch vụ y tế đã tăng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG