Cứu sống bệnh nhân ngừng tim bằng kỹ thuật mới

Cứu sống bệnh nhân ngừng tim bằng kỹ thuật mới
TP  - Lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) đã ứng dụng kỹ thuật ECMO - trao đổi oxy ngoài cơ thể trong cấp cứu ngừng thở, ngừng tim ngoại viện (bệnh nhân xuất hiện bệnh khi không ở trong cơ sở y tế).

> Phát hiện sớm bệnh tim giúp phòng tránh đột tử ở người trẻ
> Tiêm vi hạt ô xy cứu bệnh nhân ngưng thở

Trước đó, bệnh nhân Pham Thị H 29 tuổi, ở Hà Nội được hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Tim - Đông Đô Hà Nội trong tình trạng suy tim cấp ở giai đoạn không còn đáp ứng với liệu pháp cấp cứu thông thường như dùng thuốc trợ tim và hô hấp nhân tạo.

Nguy cơ tử vong cao, do bệnh nhân bị bệnh giãn cơ tim đã 2 tháng, tiến triển bệnh xấu đi nhanh chóng, nhiều lần bị ngừng tim. Kíp can thiệp tim Bệnh viện Việt Đức đã sang tiến hành thủ thuật cấp cứu tại chỗ.

Sau một thời gian rất ngắn, hệ thống ECMO được thiết lập, các chỉ số sinh hiệu bệnh nhân H sau đó tạm ổn định. Bệnh nhân được đưa về Bệnh viện Việt Đức tiếp tục hồi sức và điều trị.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực cho biết, với kỹ thuật ECMO hoạt động không cần máy, nguồn điện, vì thực hiện bằng hệ thống quay tay mở ra một hướng mới trong cứu sống người bệnh cấp cứu ngừng thở.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG