Phát hiện ung thư túi tinh

Phát hiện ung thư túi tinh
TP - Mới đây các bác sĩ của BV Ung bướu TPHCM phát hiện một trường hợp bị ung thư túi tinh- căn bệnh được xem chưa từng gặp ở Việt Nam.

> Vì sao bị thiểu năng tinh trùng?
> Lâu xuất tinh cũng là bệnh

Bệnh hiếm trong y văn

Bệnh nhân là một chàng trai 18 tuổi, ở TPHCM nhập viện vào BV cấp cứu Trưng Vương với chẩn đoán bí tiểu cấp. Sau khi được chuyển sang BV Ung bướu đã phát hiện bị ung thư túi tinh.

Bác sĩ Trần Nguyễn Hà- BV Ung bướu TPHCM cho biết đây là loại ung thư cực kỳ hiếm gặp. Theo y văn thế giới đến nay mới chỉ có 50 trường hợp được ghi nhận và Việt Nam là ca đầu tiên được phát hiện.

Trong 50 ca ung thư túi tinh được y văn ghi nhận, chỉ có một bệnh nhân sau điều trị tích cực kéo dài cuộc sống tới 12 năm, còn lại chỉ sống được 1-4 năm. Bác sĩ Trần Nguyên Hà cho biết bệnh này thường được chẩn đoán trễ và nguy cơ tử vong rất lớn.

Gia tăng ung thư “cậu nhỏ” ở người trẻ

5 năm trở lại đây, ung thư dương vật đang trở thành nỗi ám ảnh cho không ít quý ông. Từ căn bệnh ít được biết đến, nay ung thư dương vật đã đứng thứ 17 trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới tại Việt Nam, với tỷ lệ 1,1%.

Thống kê tại BV Ung bướu Hà Nội tỷ lệ nam giới mắc ung thư dương vật 2,1/100.000 dân trong khi đó, ghi nhận tại BV Ung bướu TPHCM ung thư này chiếm khoảng 3,4% trong các loại bệnh ung thư ở nam giới.

Các bác sĩ cho biết để phòng ngừa ung thư dương vật nên vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày. Sử dụng bao cao su trong sinh hoạt tình dục nhằm tránh được virus papilloma- gây ung thư dương vật. Với bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu nhanh chóng đến bệnh viện cắt, vừa để vệ sinh được dễ dàng, vừa để phòng ngừa ung thư dương vật.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường, Phó trưởng khoa ngoại 2, BV Ung bướu TPHCM, cho biết, trong một năm nơi đây tiếp nhận 179 trường hợp ung thư dương vật và nguyên nhân được cho do HPV Human virus gây ra.

Di căn hạch trong ung thư dương vật là yếu tố quan trọng nhất làm chết bệnh nhân. Qua phân lập từ ung thư dương vật và tổn thương tiền ung thư dương vật các bác sĩ đã tìm thấy sự hiện diện của loại virus trên.

Trong khi đó, bác sĩ Cường cho rằng chẩn đoán hạch di căn trong ung thư dương vật cũng không dễ dàng, bởi do hạch chậu nằm sâu trong bụng nên chỉ có thể khám thấy hạch chậu khi hạch đã lớn, lúc này thì hạch chậu chắc chắn đã di căn.

“Để khắc phục tình trạng này chỉ có thể dùng phương tiện chẩn đoán như MRI hoặc CT mới phát hiện được. Tuy nhiên do điều kiện hoặc khi phát không phát hiện được nên bệnh nhân chủ quan đến khi phát hiện ung thư thì đã muộn”- bác sĩ Cường cho biết.

Ngoài ra, nghiên cứu ở 42 bệnh nhân ung thư dương vật tại BV Ung bướu Hà Nội cũng cho thấy, tỷ lệ ung thư dương vật liên quan đến các bệnh lý do papilom virus gây sùi mào gà, loét dương vật do vệ sinh không tốt chiếm khoảng 12%.

Theo bác sĩ Cường thường thì ung thư dương vật chủ yếu ở những người trên 40 tuổi mắc nhưng những năm gần đây người trẻ chiếm đa số.

“Hầu hết những người ung thư dương vật được xác định cho hẹp bao quy đầu. Ung thư dương vật thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu. Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu”- bác sĩ Cường giải thích.

Vì vậy theo các chuyên gia về ung bướu khi phát hiện đau nhói hay âm ỉ ở dương vật, nhất là sau khi dương vật cương cứng hoặc bị va chạm; Tiểu buốt hay tiểu khó, cảm giác này tăng nếu khối u nằm sát niệu đạo; Rỉ máu ở đầu dương vật, nhất là sau khi giao hợp hay dương vật có đám loét và hoại tử ở trên một nền cứng… nên đến khám chuyên khoa để kịp phát hiện bệnh giúp ngăn ngừa sớm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hamas xem xét đề nghị ngừng bắn
Hamas xem xét đề nghị ngừng bắn
TPO - Một nguồn tin ngoại giao từ Israel cho biết, Hamas đang xem xét một đề xuất mới của Ai Cập kêu gọi Hamas thả 33 con tin bị bắt cóc từ Israel để đổi lấy việc tạm dừng các hành động thù địch ở Dải Gaza .
Sáng tạo trẻ trong đô thị 400 năm tuổi
Sáng tạo trẻ trong đô thị 400 năm tuổi
TP - Từ nhiều năm nay, những không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, nghề truyền thống đã góp phần gìn giữ, làm giàu thêm vẻ đẹp của Hội An, tạo ra những sản phẩm, điểm đến du lịch vừa hiện đại, vừa không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, nghề truyền thống, Hội An,điểm đến du lịch,đậm nét truyền thống , đô thị di sản