Đừng để ăn Tết trong bệnh viện

Đừng để ăn Tết trong bệnh viện
TP - Chế độ dinh dưỡng không hợp lý cộng với lạm dụng rượu bia khiến không ít người phải vào viện những ngày Tết.

> Thịt thối tại siêu thị Co.opmart Hà Nội
> Ăn uống ‘tẹt ga’, tránh xa bệnh tật dịp Tết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dễ ngộ độc thực phẩm

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp- Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cho biết, dịp Tết là cơ hội được ăn nhiều món mặn, ăn nhiều bánh mứt ngọt và rượu bia điều này không chỉ làm dư thừa năng lượng mà còn rình rập nhiều nỗi lo ngộ độc.

Đa số người dân thường lưu giữ thực phẩm trước tết để đến tết mới dùng nhưng chế biến không kỹ hoặc thực phẩm bảo quản không tết dễ dẫn đến nhiễm vi sinh gây ra ngộ độc. Năm nào vào dịp Tết cũng có không ít người phải vào viện vì ngộ độc hoặc tiêu chảy.

Để tránh tình trạng bệnh tiêu chảy hành hạ trong dịp Tết, bác sĩ Diệp khuyên những người nội trợ trong gia đình cần chọn các loại thực phẩm tươi. Thực hiện nghiêm túc chế độ “ăn chín uống sôi”, nên chế biến để ăn hết một lần, tránh hâm đi hâm lại khiến thực phẩm bị biến chất, dễ bị nhiễm trùng gây ngộ độc thực phẩm.

Những người có bệnh mạn tính thì chế độ ăn uống trong thời gian này cũng rất quan trọng. Nên hạn chế các món chứa nhiều muối, đối với bệnh tim mạch, cao huyết áp; Với người mắc bệnh gan mật tránh uống rượu nhất là rượu mạnh, hút thuốc lá và ăn uống quá nhiều chất mỡ hoặc đường làm tăng gánh nặng đối với gan; Người bệnh tiểu đường nên tránh bánh, đồ ngọt hoặc trái cây chứa nhiều đường bởi sẽ bị ảnh hưởng chỉ số đường huyết.

Những người bị viêm loét dạ dày nên tránh các thức ăn khó tiêu, chua và cay trong khi người bị gút tuyệt đối không dùng thực làm tăng cao acid uric như nội tạng động vật, tôm cua…

Coi chừng quá chén

TS-BS Nguyễn Đình Phú- Phó giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết, đến hẹn lại lên, tết đến là tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu lại tăng lên. Trong dịp Tết dương lịch 2013, tại các bệnh viện lớn ở TPHCM và BV Bạch Mai ở Hà Nội tiếp nhận 25 ca ngộ độc do rượu.

“Chỉ vì ham rượu bia một số người phải ăn tết trong bệnh viện, nhiều trường hợp do không cấp cứu kịp thời dẫn đến suy hô hấp, hôn mê rồi tử vong”- bác sĩ Phú cảnh báo.

Bac sĩ Trần Trung Nghĩa - khoa Nam BV Tâm thần TPHCM cho biết ngày càng nhiều người ngộ độc rượu mãn tính.

Hầu hết những người này gây bệnh hoảng loạn tinh thần do rượu như thay đổi lệch lạc trong nhân cách, hành vi, lời nói, có hành động nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Còn những người ngộ độc rượu cấp tính khiến người uống bị mất thăng bằng, dễ bị ngã trong lúc loạng choạng dẫn đến chấn thương sọ não.

Đối với những người bệnh mãn tính nên hạn chế tối đa rượu vì nguy cơ thêm bệnh từ rượu rất lớn.

Đối với những người say rượu các bác sĩ cho biết nên tìm cách cho người say nôn hết, sau đó cho uống một ly sữa nóng hoặc trà đặc. Nếu có biểu hiện co giật, khó thở, loạn nhịp tim nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG