Cá tầm Trung Quốc 'khoác áo' Việt Nam

Cá tầm Trung Quốc 'khoác áo' Việt Nam
Quảng cáo là cá tầm Tam Đảo nhưng giá bán tại nhiều chợ ở Hà Nội chỉ bằng một nửa mức thông thường, thực chất nhập từ Trung Quốc.

Cá tầm Trung Quốc 'khoác áo' Việt Nam

> Cá tầm xứ tuyết trên đất Việt

> Bắt được cá tầm nặng hơn nửa tấn 

Quảng cáo là cá tầm Tam Đảo nhưng giá bán tại nhiều chợ ở Hà Nội chỉ bằng một nửa mức thông thường, thực chất nhập từ Trung Quốc.

Người mua khó phân biệt được cá tầm nuôi tại Việt Nam (trái) và cá tầm Trung Quốc (phải)
Người mua khó phân biệt được cá tầm nuôi tại Việt Nam (trái) và cá tầm Trung Quốc (phải).
 

Dạo quanh một vài chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Thành Công, chợ Linh Lang, chợ Nghĩa Tân, cá tầm được bán rất nhiều, và được giới thiệu xuất xứ là nuôi ở Sapa, Đà Lạt.

Thấy khách hỏi cá tầm, chủ hàng Hòa chuyên cung cấp hải sản tại chợ Thành Công nhanh nhảu mời chào: "Cá tầm đi em, nhà chị là cá loại một nên 180.000 đồng/kg, chị bán đúng giá, những chỗ em mua mặc cả được hàng không đảm bảo đâu".

Chủ hàng cho biết, chuyên cung cấp cá tầm cho các nhà hàng quanh đây, chủ yếu cho các nhà hàng và người ăn quen nên yên tâm về chất lượng. Tại chợ Nghĩa Tân, cá tầm loại từ 2 - 3 cân được các chủ hàng bán 160.000 đồng, cá to hơn được bán 180.000 đồng/kg.

Để củng cố lòng tin của khách hàng về sản phẩm của mình, các tiểu thương luôn luôn giới thiệu là địa chỉ phân phối cá tầm cho các nhà hàng và không ngần ngại nói nơi nhập cá. Chủ hàng Hạnh, bán và phân phối hải sản tại chợ Linh Lang nói: “Hàng ngày nào bán hết ngày ấy, ở đây bán lẻ chỉ để vài con, nếu mua nhiều tôi sẽ lấy sau, hàng nhà tôi từ trên Sapa chuyển xuống, tươi, ngon nên các nhà hàng đều lấy, khách mua một lần là quay lại”, chủ hàng Hạnh quảng cáo.

Giá cá tầm hiện bán tại các chợ dao động từ 160.000 - 180.000 đồng/kg, Có mặt tại một đại chỉ phân phối sản phẩm và giống đặc sản, hải sản đang bơi, PV được biết, cá tầm mà nơi này đổ buôn cho các cửa hàng giá chỉ 130.000 đồng/kg. Người bán hàng tiết lộ thông tin chủ hàng đang đi đánh hàng ở cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh.

So với cá tầm nuôi tại Việt Nam thì giá bán buôn chỉ bằng 1/2. Tại nhà hàng Thác Bạc - Sapa (Trung Hòa, Cầu Giấy), tìm hiểu nguồn gốc cá tầm tại đây, chủ nhà hàng cho biết, cá tầm tại đây do cơ sở tự nuôi tại Tam Đảo, giá bán 270.000 đồng/kg, gấp đôi so với giá cá bán ngoài chợ.

Thật giả lẫn lộn

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Cử, ủy viên Trung ương hội nghề cá Việt Nam đồng thời là chủ trại nuôi cá tầm Việt Nam tại Tam Đảo, ông Cử cho biết hiện nay trên thị trường chủ yếu là cá tầm Trung Quốc. “Chỉ cần nghe, xem giá bán là cũng có thể hiểu được. Cá tầm Việt Nam không bao giờ có giá dưới 150.000 đồng”.

Cá tầm dễ dàng mua ở chợ với giá chỉ 160.000 - 180.000 đồng/kg.

Cá tầm là một trong những loại cá quý hiếm ở châu Âu, nổi tiếng thơm ngon và chứa hai loại chất dinh dưỡng vô cùng quý là EPA và DHA, cá tầm được người tiêu dùng Việt Nam biết đến như một loại đặc sản.

Trong khi cá tầm Việt Nam được bán với giá gần 300.000 đồng/kg thì cá Tầm Trung Quốc có những nơi bán chỉ 130.000 đồng/kg. Sự chênh lệch về giá lớn, cùng với sự mạo danh nguồn gốc xuất xứ đang đe dọa thị phần và thương hiệu cá tầm Việt Nam.

Đem hai con cá tầm Việt Nam và cá Trung Quốc ra so sánh quả thực nếu nhìn bằng mắt thường thì khó mà phân biệt. Chỉ những người sành ăn may ra mới phát hiện được. Thường thì khi ăn họ cảm nhận cá tầm Việt Nam ăn thịt dai, chắc, ngon hơn còn cá Tầm Trung Quốc, thịt nhão, không thơm, nhiều mỡ.

Ông Cử khẳng định : “Bây giờ đi ở chợ, nhà hàng nếu ai truy được đó là cá tầm Việt Nam thì tôi sẽ mời người đó một bữa ăn cá tầm chính hiệu miễn phí. Tôi khẳng định thế và nếu ai thắc mắc tôi sẵn sàng đối chứng cho họ thấy”.

Ông Cử cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc phát hiện, xử lý những trường hợp kinh doanh cá tầm giả nguồn gốc xuất xứ, đồng thời người tiêu dùng cũng nên quan tâm hơn đến nguồn gốc thực phẩm, không thể để thật giả, vàng thau lẫn lộn.

Theo Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG