Làm gì khi bị dị ứng với thuốc trị gout?

Làm gì khi bị dị ứng với thuốc trị gout?
Allopurinol là chất có tác dụng chống tổng hợp acid uric và được sử dụng để làm giảm acid uric cho hầu hết bệnh nhân gout (gút).

Làm gì khi bị dị ứng với thuốc trị gout?

> Suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc
> Thuốc tiêu độc cũng gây độc
> Cách nhận biết dị ứng thuốc

Allopurinol là chất có tác dụng chống tổng hợp acid uric và được sử dụng để làm giảm acid uric cho hầu hết bệnh nhân gout (gút).

Một biểu hiện do tác dụng phụ khi dùng allopurinol. Ảnh tư liệu
Một biểu hiện do tác dụng phụ khi dùng allopurinol. Ảnh tư liệu.

Dị ứng với allopurinol ít gặp, chỉ chiếm khoảng 5%, nhưng đây lại là một điều rất không may cho người mắc bệnh gout.

Allopurinol là giải pháp chính để làm giảm acid uric máu - yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh gout.

Allopurinol không phải là thuốc kháng viêm giảm đau nên không chỉ dùng vào những lúc đang có cơn viêm khớp gout cấp mà phải được sử dụng đều đặn, dài hạn nhằm giữ cho lượng acid uric máu của người bệnh luôn ở mức bình thường, phòng ngừa tái phát các đợt viêm khớp gout cấp, ngăn ngừa các biến chứng thận của bệnh gout nên được coi là thuốc chữa bệnh gout.

Allopurinol có tác hại ra sao?

Giống như các loại thuốc khác, bên cạnh tác dụng điều trị, allopurinol cũng có thể gây nên những phản ứng không mong muốn như dị ứng, viêm gan nhiễm độc, xáo trộn chức năng gan, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt... Nhưng dị ứng allopurinol là biểu hiện thường gặp nhất, hiện tượng này có thể diễn ra từ nhẹ như nổi mẩn, ngứa cho đến các thể nặng nề như tăng men gan, viêm thượng bì hoại tử, hội chứng Stevens Johnson... Khi đang sử dụng allopurinol nếu có những biểu hiện bất thường xảy ra nghi do thuốc, trước tiên nên ngưng thuốc và phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không được tiếp tục sử dụng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Khi sử dụng allopurinol cần tránh dùng chung với thuốc hạ huyết áp thuộc nhóm ức chế men chuyển, thuốc lợi tiểu thiazide, đặc biệt khi chức năng thận bị giảm sút. Ngoài ra, khi dùng allopurinol người bệnh còn được khuyên không nên dùng kháng sinh nhóm beta lactam vì allopurinol làm tăng khả năng dị ứng của các kháng sinh này. Kháng sinh nhóm beta lactam bao gồm các loại penicilline và cephalosporine, trong đó hay gặp nhất là ampicilline và amoxyclline.

Cách chữa trị

Nếu dị ứng nặng, người bệnh phải ngưng sử dụng allopurinol suốt đời. Nếu dị ứng nhẹ, thầy thuốc có thể làm phương pháp giải mẫn cảm bằng cách cho người bệnh dùng liều nhỏ và tăng dần, nếu không bị dị ứng nữa người bệnh sẽ được tiếp tục dùng thuốc.

Khi bị buộc phải dùng allopurinol thì việc điều trị gout sẽ được thay thế bằng các thuốc như:

- Febuxostat là một loại thuốc mới có thể thay thế allopurinol.

- Dùng thuốc tăng thải acid uric ra nước tiểu như probenecid, sulfinpyrazone.

Nói chung là các thuốc này rất hiếm trên thị trường nước ta, rất đắt tiền, nhiều tác dụng phụ, khó sử dụng vì có khá nhiều chống chỉ định ở người lớn tuổi, người suy thận, người có sỏi thận... không được dùng.

Ngoài các loại thuốc trên, còn những phương pháp khác có thể áp dụng trong điều trị bệnh gout khi bị dị ứng với allopurinol như:

- Uống lá sakê, đây là một loại thuốc nam thường được dùng để nhuận gan, lợi tiểu. Cơ chế tác dụng của thuốc như thế nào chưa rõ nhưng trên thực tế khi uống hằng ngày có thể làm giảm acid uric máu.

- Uống các loại nước khoáng có bicarbonate, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để tăng thải acid uric ra đường tiểu.

- Thực hiện tốt chế độ ăn kiêng như giảm lượng đạm tiêu thụ hằng ngày, không uống rượu, bia.

Theo B.S Hồ Văn Cưng
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.