Phòng virus cúm đang lây lan gây chết người cách nào?

Phòng virus cúm đang lây lan gây chết người cách nào?
WHO khuyến cáo cách tránh lây nhiễm virus cúm A/H7N9, chuyên gia tư vấn làm thế nào để virus từ Trung Quốc không vào Việt Nam.

Phòng virus cúm đang lây lan gây chết người cách nào?

WHO khuyến cáo cách tránh lây nhiễm virus cúm A/H7N9, chuyên gia tư vấn làm thế nào để virus từ Trung Quốc không vào Việt Nam.

7 bệnh nhân nhiễm cúm

Tính đến thời điểm này, tại Trung Quốc đã có 7 người nhiễm virus cúm A/H7N9. Trước đó, Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận đã phát hiện 3 người nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 tại thành phố Thượng Hải và tỉnh An Huy của Trung Quốc.

Đây là những ca bệnh đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng virus cúm mới này và đã có 2 trường hợp tử vong. Sau đó, Bộ Y tế Trung Quốc thông báo thêm 4 người ở tỉnh Giang Tô đã bị nhiễm cúm gia cầm H7N9.

Cả 4 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, phải điều trị nghiêm ngặt. Số ca bệnh trên được xác định là nhiễm H7N9 bởi các chuyên gia y tế tỉnh dựa trên xét nghiệm lâm sàng, xét nghiệm và điều tra dịch tễ học chiều 3/4.

Một biện pháp tránh lây lan virus cúm A/H7N9 là chặn gà nhập lậu từ biên giới.
Một biện pháp tránh lây lan virus cúm A/H7N9 là chặn gà nhập lậu từ biên giới..
 

Qua kiểm tra cho thấy, bốn người gồm một phụ nữ 45 tuổi ở Nam Kinh, một phụ nữ 48 tuổi từ Túc Thiên, một đàn ông 83 tuổi từ Tô Châu và phụ nữ 32 tuổi từ Vô Tích lây bệnh cho nhau. Nhưng những người này vốn tiếp xúc với gia cầm trước đó. Hiện chưa có vắc xin cho virus A/H7N9 tiêm phòng cho đàn gia cầm.

Theo thông tin từ WHO, ở thời điểm này, chưa có bằng chứng nào về sự lây lan từ người sang người trong số các trường hợp được xác nhận, bao gồm cả người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Tuy nhiên, điều đáng lo là, virus mới có thể lây lan rộng, thậm chí sang Việt Nam. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm ngăn chặn cúm H7N9 lây lan từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tránh mua phải gà lậu

Trước mắt, để chặn virus cúm A/H7N9 từ phía biên giới Việt – Trung, Bộ NN – PTNN yêu cầu các tỉnh, thành nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Các đơn vị liên quan cần giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Bộ Y tế Việt Nam cũng lưu ý người dân: Bệnh nhân mắc cúm A/H7N9 ghi nhận được đến nay đều có biểu hiện sốt và ho rồi chuyển sang viêm phổi. Do vậy, nếu người dân có triệu chứng trên với diễn biến bệnh nhanh chóng cần đi khám ngay.

Còn WHO khuyến cáo người dân nên vệ sinh sạch sẽ, ăn uống an toàn là biện pháp tiên quyết để ngăn chặn lây nhiễm cúm A/H7N9. Để phòng tránh lây nhiễm bạn nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với động vật, khi tiếp xúc với người ốm. Che miệng và mũi bằng khẩu trang khi ho.

Theo ông Nguyễn Quý Thạch chuyên gia về gia cầm: Một biện pháp nữa mà người dân có thể thực hiện được để tránh lây lan cúm là người chăn nuôi gia cầm chọn mua giống từ những cơ sở trong nước có xác nhận của cơ quan thú y.

Với người tiêu dùng nên biết cách chọn gia cầm khỏe, được nuôi tại Việt Nam. Thông thường, gà nhập lậu là gà đã qua đẻ nhiều cần dựa vào những yếu tố sau: Gà càng đẻ nhiều thì càng béo, nhiều thịt nạc, lông rụng, không mượt, cựa dài, hậu môn to. Đặc biệt mào ngả sang bên, chân khô, mốc. Vì gà đẻ hay mổ nhau nên người nuôi thường cắt bớt mỏ. Vì vậy, gà đẻ nhiều có mỏ ngắn, không nhọn, quặp.

Nếu muốn biết gà đó có kháng sinh hay không, nhìn mắt thường khó biết, chỉ có thể lấy máu, lấy mẫu thịt có thể phân tích ra. Để chọn gà ngon, theo ông Thạch, là những con gà nuôi tầm 4 tháng, lông mượt, mọc đều, mào vừa tầm, dựng, chân mượt, cựa nhỏ, không dài, hậu môn chặt.

Khi chọn gà, nên đứng xa rồi mới lại gần. Vì nhìn từ xa, thấy gà mở mắt, mắt sáng thường là gà khỏe. Lại gần, người bán gà khua tay hoặc rung lồng thì gà sẽ mở mắt.

Khi lại gần, sờ diều gà không quá no, quá đói, phân gà như con ốc, mào phải đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè. Lông gà càng vàng, càng sáng thì da vàng và là gà ngon. Chị em chú ý, nếu có điều kiện, nên nhốt gà trước khi ăn vài hôm và cho ăn gạo, thóc của gia đình, vì nếu gà đó có cho thuốc kháng sinh thì thuốc sẽ được thải ra ngoài sẽ bớt độc.

Theo VTC News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG