Bộ Y tế kiểm tra việc phòng chống dịch H7N9

Bộ Y tế kiểm tra việc phòng chống dịch H7N9
Chiều 6/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến kiểm tra khả năng đáp ứng công tác khám và điều trị bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trước nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập vào nước ta.

> Việt Nam sẵn sàng ứng phó cúm A/H7N9

> Tăng cường phòng dịch H7N9 ở cửa khẩu và sân bay

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra khả năng đáp ứng công tác khám và điều trị bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra khả năng đáp ứng công tác khám và điều trị bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, để chủ động đối phó với dịch cúm A/H7N9 có thể xảy ra, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trình Bộ Y tế phê duyệt, thành lập 2 đội cấp cứu chống dịch ngoại viện và đang chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để có thể thu dung điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt khi đại dịch xảy ra sẽ mở rộng khu vực khám bệnh, lắp đặt thêm khu vực cách ly bệnh nhân.

Đồng thời, Bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ xét nghiệm, chẩn đoán cúm A/H7N9 ngay tại bệnh viện. Với những dụng cụ này, Bệnh viện đã xét nghiệm cho 3 bệnh nhân viêm phổi nặng nhưng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H7N9. Hiện Bệnh viện có 3.000 viên thuốc Tamiflu, 23 máy thở, 2 máy lọc máu, 8 nghìn khẩu trang phẫu thuật, 250 bộ khẩu trang kháng vius và trang phục phòng hộ.

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện cho biết, hiện Bệnh viện đã làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng của Hà Nội, nhất là Hải quan, để khi phát hiện các ca nghi nhiễm trong cộng đồng, sẽ đưa thẳng đến viện. Nếu có quá đông bệnh nhân thì Bệnh viện sẽ có phương án 2 là điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện còn bệnh nhân nhẹ sẽ chuyển về các bệnh viện vệ tinh tại Hà Nội như Thanh Nhàn, Xanh-pôn, Đức Giang, Đống Đa…

Kiểm tra thực tế tại các khoa, phòng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Bệnh viện được chọn là một trong những cơ sở tiếp nhận và điều trị những ca bệnh đầu tiên nên mọi mặt chuẩn bị cần chu đáo và sẵn sàng. Bệnh viện cần làm các thủ tục để mua thêm máy thở, máy lọc máu và cơ số thuốc dự trữ. Lọc máu hoàn toàn là kỹ thuật mới của Bệnh viện nên cần đào tạo cho các y, bác sỹ sử dụng thành thạo. Bệnh viện cũng cần tập huấn quy trình điều trị cho các bệnh viện vệ tinh tuyến dưới.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Bệnh viện nên đưa ra từng nấc của phác đồ điều trị. Có thể ban đầu điều trị bằng Tamiflu nhưng sau đó nếu có những diễn biến lâm sàng nào khác thì sẽ chuyển phác đồ hoặc đa hóa trị liệu.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bên cạnh việc phòng ngừa chủng cúm A/H7N9, không nên chủ quan với các chủng cúm khác. Trong ngày 28/3 vừa qua, Bệnh viện này tiếp nhận 1 ca nhiễm cúm A/H1N1 với triệu chứng viêm phổi nặng ở Văn Yên, Yên Bái. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân nam 46 tuổi đã tử vong.

5 khuyến cáo phòng chống cúm A/H7N9

Trước nguy cơ dịch cúm A/H7N9 có thể xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế vừa đưa ra 5 khuyến cáo đối với cộng đồng.

1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

2. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm.

3. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

4. Khi có các biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

Theo chinhphu.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.