Phản ứng chậm với vắc xin Quinvaxem

Phản ứng chậm với vắc xin Quinvaxem
TP - Rút cuộc Bộ Y tế cũng đã có công văn yêu cầu ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem sau khi đã có chín ca tử vong và hàng chục trẻ khác bị phản ứng sau tiêm loại vắc xin này trong vòng 6 tháng qua. Động thái này được cho là quá muộn.

> Tạm ngừng sử dụng vaccine Quinvaxem inj
> TPHCM: ‘Ém’ văcxin miễn phí... ‘trục lợi’ tiêm văcxin dịch vụ?

Bắt đầu từ tháng 6/2010, vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do Công ty Berna Biotech Korea Corporation sản xuất đã được Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng tài trợ cho Việt Nam. Sau hơn 2 năm có mặt trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đã có hơn 11 triệu liều được sử dụng cho trẻ em trên cả nước. Tuy nhiên, lần lượt trong những tháng qua, vắc xin này được cho là “thủ phạm” lấy đi sự sống của chín trẻ, cộng với hàng chục trường hợp bị phản ứng sau tiêm khác.

Còn nhớ bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái, liên tiếp 3 trường hợp trẻ ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, hồi chuông báo động về chất lượng vắc xin này đã được gióng lên.

Mặc dù lấy các số liệu đối chiếu từ năm 2010 khi Chương trình tiêm chủng mở rộng sử dụng vắc xin DPT ngừa 3 bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván để so sánh với vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, để khẳng định “tỷ lệ tử vong và phản ứng của hai vắc xin này là dưới ngưỡng cho phép của Tổ chức Y tế thế giới”, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tiêm chủng vẫn không yên tâm. Họ lo ngại khi vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem là phản ứng của thành phần vắc xin ho gà.

Trong khi nhiều địa phương nơi có trẻ tử vong và phản ứng sau tiêm đã tự ngưng loại vắc xin này thì nhiều địa phương khác vẫn “tiêm bình thường”, cho đến khi đứa trẻ vô tội thứ chín tử vong thì Bộ Y tế mới có động thái “ngưng sử dụng”. Nghịch lý hơn, khi tìm hiểu được biết loại vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất được cung cấp cho 30 quốc gia nhưng trẻ ở nơi vắc xin này ra đời đã không sử dụng loại vắc xin này từ lâu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.