Những tai nạn khó đỡ của trẻ

Những tai nạn khó đỡ của trẻ
TP - Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ phải nhập viện do bất cẩn hoặc chỉ vì tò mò.

> Dồn dập tai nạn ở trẻ

Từ chủ quan của trẻ…

Tung đồng xu lên trời rồi há miệng để ngậm lại đồng xu khi rơi xuống, không ngờ đồng xu chui tuột vào họng khiến em Nguyễn H.K., 14 tuổi ở Tân Phú, TPHCM phải nhập viện vì khó thở, không ăn uống được.

Bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện dị vật đường thở nằm ở gần phế quản buộc phải nội soi gắp ra. K. cho biết vẫn thường chơi kiểu tung hứng đồng xu nhưng lâu nay không gặp sự cố.

Sau một tuần nhập viện, hôm qua 17/5 bệnh nhi Nguyễn T.P. - 15 tuổi, ngụ TPHCM đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe trở lại bình thường. Trước đó, Nguyễn T.P. đã dùng một đoạn dây điện có bọc nhựa nhét vào lỗ tiểu. Được cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ phải nội soi gắp ra một đoạn dây điện bằng đồng có bọc nhựa. P. cho biết đã tự nhét đoạn dây điện vào cậu nhỏ vì tò mò.

Phỏng, ngộ độc các loại, điện giật, đuối nước và nuốt dị vật…là những tai nạn khiến trẻ phải vào viện cấp cứu nhiều nhất. ảnh: L.N
Phỏng, ngộ độc các loại, điện giật, đuối nước và nuốt dị vật…là những tai nạn khiến trẻ phải vào viện cấp cứu nhiều nhất. ảnh: L.N.

Cũng vì thói quen ngậm bút bi trong lúc học bài nên N.N.Y. 9 tuổi ngụ ở Đồng Nai đã nuốt luôn đầu bút vào miệng. Sặc sụa, nôn ói và khó thở sau nuốt đầu bút, Y. được đưa vào bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu.

Sau khi chẩn đoán phát hiện dị vật đường thở ở vị trí phế quản góc phải, Y. được bệnh viện này chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM can thiệp. Ê kíp các bác sĩ ở khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nhi đồng 2 đã nội soi khí quản gắp ra dị vật là một đầu nắp bút bằng kim loại.

Theo các bác sĩ nếu không phát hiện kịp thời dị vật ở lâu trong phế quản gây viêm mủ nặng, xẹp phổi, viêm phổi kéo dài, áp xe phổi, tràn khí màng phổi ảnh hưởng đến chức năng hô hấp của trẻ rất khó chữa trị.

…Đến sự lơ đễnh của người lớn

Tháng 3 vừa qua, các bác sĩ khoa Nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Thanh Hóa đã gắp thành công chùm móc khóa từ dạ dày bé Lê H.H. Theo mẹ của bé, trong lúc con đang chơi thì chùm móc khóa treo trên áo của bố rớt xuống đất, do không để ý nên bé H. đã nuốt vào bụng.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng vừa cứu một trường hợp bé trai 12 tháng tuổi, nhà ở TPHCM bị ói, bú ít do nuốt hai chiếc kim bấm vào dạ dày. Nguyên nhân do người nhà cho bé cầm hộp kim bấm chơi và cháu đã nuốt phải những chiếc kim này.

Ngồi thẫn thờ ngoài khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1, là anh Nguyễn Thành A. 34 tuổi ở Long An, bố của cháu Nguyễn T. T. 10 tháng tuổi bị ngộ độc rượu mã tiền, sau khi anh A. bóp chân mà không cất cẩn thận. Đây là một trong những tai nạn của trẻ mà do bất cẩn từ người lớn.

Trước đó, bệnh nhi Hồng H. 4 tuổi, ở Tiền Giang bị ngộ độc nặng do uống nhầm nước rửa vàng. Người nhà cháu H. làm nghề đúc vàng nên dùng hóa chất rửa vàng bỏ vào chai trà xanh. H. cứ tưởng đó là nước giải khát nên cầm uống. Sau 10 phút thấy con nôn ói, tím tái mới đưa con đi cấp cứu.

Mới đây, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận một bệnh nhi 11 tháng tuổi ngụ ở huyện Trảng Bom nhập viện do ói và sặc liên tục. Các bác sĩ phát hiện dị vật trong họng hầu thanh quản. Sau 3 giờ phẫu thuật, một lưỡi câu cá kích thước 5x1,5cm được gắp ra khỏi thanh quản. Nguyên dân do bố của bé để cần câu cá trong nhà, sát nơi bé hay bò tới chơi.

Bác sĩ Cao Minh Thức- Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, dị vật thường gặp nhất ở đường ăn là xương cá và những đồng xu. Từ đầu năm đến nay, nơi đây tiếp nhận khoảng 20 trường hợp dị vật là những đồng xu. Trong khi dị vật đường thở thường gặp là hạt dưa, hạt mãng cầu và một vài trường hợp là hạt đậu phộng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết hầu hết nguyên nhân dẫn tới những tai nạn thương tích ở trẻ đều do sự lơ là của người lớn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
TPO - Thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, những ngày trong tuần tới đây (7 -9/5) khu vực miền Bắc, thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì mát mẻ do chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh yếu, gây mưa dông gián đoạn.