Đề xuất Chính phủ dùng trở lại vaccine Quinvaxem

Bệnh nhi tiêm phòng tại Trung tâm Y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) Ảnh: Ngọc Châu
Bệnh nhi tiêm phòng tại Trung tâm Y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) Ảnh: Ngọc Châu
TP - Hôm qua, sau cuộc họp báo phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Bộ Y tế công bố kết quả đánh giá an toàn của vaccine Quinvaxem 5 trong 1 và cho biết sẽ đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng loại vaccine này trong thời gian tới.

> Bộ trưởng trả lời về việc tạm ngừng vắc xin Quinvaxem
> Cần một lời xin lỗi của lãnh đạo ngành y tế

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trước thông tin nhiều trẻ tử vong sau tiêm chủng và nghi ngờ vaccine Quinvaxem 5 trong 1 không an toàn, Bộ Y tế gửi mẫu vaccine Quinvaxem các lô nghi ngờ gây phản ứng đến đơn vị kiểm định độc lập là Viện Kiểm định Chuẩn thức Quốc gia Vaccine Sinh phẩm Y tế Anh. Kết quả kiểm định cho thấy các lô vaccine nói trên đều đạt yêu cầu về chất lượng.

Bộ Y tế đã làm việc với nhóm chuyên gia của WHO để đánh giá tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm. Ngày 17/6, WHO có công thư gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao VN khẳng định vaccine Quinvaxem 5 trong 1 đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn, hiệu quả; đồng thời khuyến cáo vaccine này phù hợp để sử dụng trong các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Theo Bộ Y tế, kết quả đánh giá các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Quinvaxem 5 trong 1 do các chuyên gia WHO vừa thực hiện tại nước ta cho thấy, từ năm 2010 đến nay, trong số 43 trường hợp nặng có 27 trường hợp tử vong đều không liên quan tiêm chủng. Chín trường hợp có thể coi là liên quan tiêm vaccine Quinvaxem 5 trong 1, nhưng đều hồi phục. Các trường hợp còn lại được xác định không liên quan tiêm chủng và chất lượng vaccine.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.