'Mãng cầu xiêm - thần dược trị ung thư?': Tiết lộ sau 7 năm im lặng

'Mãng cầu xiêm - thần dược trị ung thư?': Tiết lộ sau 7 năm im lặng
TP - Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, thực hư về tác dụng chữa nhiều bệnh nan y của quả mãng cầu xiêm cần phải chờ thêm.

> Mãng cầu xiêm - Thần dược trị ung thư?
> Thực hư mãng cầu diệt ung thư gấp vạn lần hóa trị

Không bắt chước được tự nhiên

Báo cáo của Viện Khoa học Y tế Hoa Kỳ (HSI) tháng 12/2008 có lý giải kỹ hơn lý do một trong những doanh nghiệp dược lớn nhất nước Mỹ không muốn công bố kết quả nghiên cứu về mãng cầu xiêm.

Như phản ánh trên số báo hôm qua, lá, rễ, quả và hạt của mãng cầu xiêm có chứa hoạt chất thần kỳ chữa nhiều bệnh nan y, nhất là ung thư. Theo HSI, kể cả vỏ cây cũng có tác dụng và từng được thổ dân da đỏ ở Nam Mỹ dùng để chữa bệnh, trong đó có cả các bệnh về gan, từ nhiều thế kỷ nay.

Bà Trương Thị Thê, bán hoa quả 15 năm ở Hà Nội cho hay, bà hầu như chưa nghe nói gì về tác dụng đa chức năng của quả mãng cầu xiêm
Bà Trương Thị Thê, bán hoa quả 15 năm ở Hà Nội cho hay, bà hầu như chưa nghe nói gì về tác dụng đa chức năng của quả mãng cầu xiêm .

Dựa trên nguồn tài liệu ban đầu rất ít ỏi, doanh nghiệp nghiên cứu về mãng cầu (HSI không tiết lộ tên cụ thể) đã đổ hàng triệu USD để làm sáng tỏ tính thần kỳ của mãng cầu xiêm mà dân gian vẫn đồn thổi. Đầu tiên, họ xác định các thành phần trong mãng cầu xiêm có khả năng tự định hướng, tấn công, tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính trong khi không làm tổn hại các tế bào lành tính.

Vấp phải hàng rào pháp lý khi các bộ luật liên bang Mỹ không cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm hoàn toàn thu từ tự nhiên, doanh nghiệp tìm cách chiết tách các thành phần chính trong mãng cầu xiêm. Nếu đạt được mục tiêu phân lập và sản xuất các sản phẩm nhân tạo mô phỏng sản phẩm tự nhiên, sản phẩm sẽ được cấp bằng sáng chế. Có bằng bảo hộ độc quyền, doanh nghiệp chỉ việc chuyển sang giai đoạn sản xuất đại trà. Việc thu hồi vốn hầu như không khó khăn gì trong một thời gian ngắn.

Đi theo hướng ấy, gần 7 năm trời doanh nghiệp nói trên dốc toàn lực chỉ để tổng hợp hai thành phần chính trong số các thành phần tự nhiên hiệu lực nhất của mãng cầu xiêm. Tiếc thay, sản phẩm tổng hợp dù được hỗ trợ bởi các thiết bị tối tân nhất vẫn không sao giữ được nguyên các tính chất của chúng khi còn ở dạng tự nhiên trong mãng cầu xiêm.

Tiết lộ sau 7 năm im lặng

Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu mãng cầu xiêm tại Mỹ đã quyết định đưa ra ánh sáng kết quả nghiên cứu bí mật này dù biết việc làm đó sẽ đe dọa vị trí công việc của mình. Ông liên lạc với Raintree Nutrition, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thiên nhiên ở khu vực Amazon, Brazil.

 Từ rất lâu, các chuyên gia y học cổ truyền đều hiểu rằng nhiều thành phần chữa bệnh của cây cỏ trong thiên nhiên không thể giữ nguyên được tính chất ban đầu nếu chiết tách, tổng hợp theo con đường nhân tạo.

Thạc sỹ Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Traphaco

Câu chuyện từ đó đã lọt ra ngoài. Điều đáng ngạc nhiên là chưa có bất cứ thử nghiệm trực tiếp nào về tác dụng của mãng cầu xiêm trên bệnh nhân ung thư trong suốt bảy năm nghiên cứu công phu. Lý do được đưa ra là không có quy định hoặc đơn điều trị nào cho phép chỉ dùng hoa quả thiên nhiên để trị bệnh ung thư.

Thử nghiệm như thế bị xem là trái luật, thậm chí có thể bị xử tù nếu để xảy ra tai biến. Cái mà các nhà nghiên cứu có thể thực hiện là chứng minh được trong 20 phòng thí nghiệm độc lập về tác dụng thần kỳ của các dược chất tự nhiên trong mãng cầu xiêm.

Vì lẽ đó, giờ đây Raintree Nutrition cũng chỉ có thể trở thành một trong số ít công ty cung cấp các sản phẩm mãng cầu xiêm được trồng và thu hoạch bởi thổ dân Amazon vào thị trường Mỹ như một loại hoa quả thông thường.

Ngoài ra, họ cung cấp một sản phẩm được chiết xuất từ mãng cầu xiêm kết hợp với 7 loại thảo dược có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Sản phẩm này có tên N-Tense, một loại thực phẩm bổ sung, chế dưới dạng viên nhộng, dùng 7-8 viên mỗi ngày. Thực tế sử dụng ở Mỹ mấy năm qua cho thấy, mãng cầu xiêm và N-Tense không gây phản ứng phụ gì trừ một số trường hợp phản ánh hơi bị tức dạ dày khi dùng liều cao (trên 5 gram/ngày), lúc đói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG