Cấy hạt phóng xạ I125 trong điều trị ung thư

Cấy hạt phóng xạ I125 trong điều trị ung thư
TP - Cấy hạt phóng xạ I125 là một trong những kĩ thuật điều trị tổng hợp có hiệu quả cao đối với khối u ác tính. Đây là phương pháp sử dụng kĩ thuật xâm nhập tối thiểu để đưahạt phóng xạ vào khối u hoặc những tổ chức bị tế bào ung thư xâm lấn, hạch di căn…

> Hạt phóng xạ I125 trong điều trị ung thư
> Phương pháp điều trị mới ung thư phổi giai đoạn muộn

Thao tác cấy hạt phóng xạ
Thao tác cấy hạt phóng xạ.

Hạt phóng xạ I125sẽ phát ra tia xạ gamma trong suốt quá trình từ bắt đầu cấy tới khi hết, duy trì xạ trị đối với khối u nhằm tiêu diệt tế bào ung thư và phá vỡ cấu trúc khối u. Do đó, nó được coi là phương pháp hiệu quả trong điều trị ung thư với khối u nguyên phát, tái phát và di căn.

3 phương pháp thông thường trong điều trị ung thư đó là: Phẫu thuật cắt bỏ, hoá trị, xạ trị và điều trị miễn dịch. Tuy nhiên, không phải khối u nào cũng thích hợp với những phương pháp điều trị này, xạ trị thông thường có liều xạ lớn, gây tổn thương lớn tới thể trạng và tổ chức lành lặn của cơ thể.

Điều trị cấy hạt phóng xạ I125 thực chất cũng là phương pháp điều trị khối u bằng xạ trị. Tuy nhiên, phương pháp này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của máy CT và siêu âm, hạt phóng xạ I125 không ngừng phát ra tia xạ ã trực tiếp vào tổ chức khối u, với sự duy trì như vậy, khiến cho tổ chức khối u sẽ bị tiêu diệt ở mức độ cao nhất.

Nếu so sánh với điều trị xạ ngoài, thì cấy hạt phóng xạ I125 dưới sự hướng dẫn của máy CT và siêu âm có những ưu điểm sau: xạ trong có liều xạ nhỏ, có tác dụng trong thời gian dài, điều trị định vị chính xác, có tác dụng điều trị cục bộ khối u, bán kính bức xạ ngắn (khoảng 2cm ), ít gây tổn hại tới tổ chức lành lặn khác, đây là phương pháp điều trị cục bộ hiệu quả. Khi kết hợp với hoá trị, hiệu quả điều trị khối u càng rõ rệt ( có thể tiêu diệt những mầm di căn nhỏ ở nơi xa).

Kĩ thuật điều trị khối u cục bộ có thể đạt hiệu quả tương đương với phẫu thuật. Đối với trường hợp sau khi phẫu thuật, xuất hiện tái phát hoặc di căn, thì phương pháp cấy hạt phóng xạ I125 có ưu thế hơn hẳn. Ngoải ra, nó còn là phương pháp kết hợp điều trị bổ sung giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Đối với những khối u không mẫn cảm với điều trị hoá chất, thì cấy hạt phóng xạ là một trong những phương pháp được lựa chọn hiệu quả, ví như ung thư tiền liệt tuyến, trước đây thường dùng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ, điều trị xạ trị và hoá trị tổng hợp, nhưng hiệu quả không lý tưởng.

Hiện nay, bệnh nhân có thể không cần phẫu thuật, thay vào đó dùng phương pháp cấy hạt phóng xạ I125, nhằm ức chế khối u, để đạt được hiệu quả điều trị tương đương hoặc tốt hơn, mà còn có thể giữ được chức năng sinh lí của bệnh nhân. Ngoài ra, với những trường hợp điều trị không triệt để và không thể phẫu thuật như ung thư cổ tử cung, ung thư vòm, thì vấy hạt phóng xạ I125 là lựa chọn hàng đầu.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân ung thư đã có di căn, điều trị cấy hạt phóng xạ I125 có thể khống chế tình trạng di căn, duy trì chức năng các cơ quan, với mục đích giảm đau đớn cho bệnh nhân; do tình trạng sức khoẻ, vị trí của khối u, mà bệnh nhân không thể phẫu thuật, cũng có thể sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới phương pháp này, hoặc chưa hiểu rõ về nó mà để lỡ thời gian điều trị. Bởi với bệnh nhân ung thư, điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao.

Bệnh viện Ung Bướu Hiện Đại Quảng Châu là Bệnh viện chuyên điều trị Ung thư với phương pháp tiên tiến, tổng hợp, bệnh viện tập hợp các chuyên gia ưu tú nhất ở Châu Á và đầu tư lớn vào công nghệ tiên tiến điều trị ung thư. Bệnh viện Ung Bướu Hiện Đại Quảng Châu đã có văn phòng đại diện tại các quốc gia Đông Nam Á như Phillipines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Bangladesh, Campuchia, nhằm giao lưu văn hóa, hợp tác với địa phương và giúp đỡ bệnh nhân ung thư trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Điện thoại tư vấn văn phòng tại Hà Nội: 04.37345566. Hotline: 0948.814.888. Địa chỉ: P.303, tầng 3, tòa nhà Văn phòng Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Website: www.asiancancer.com/vietnamese

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG