Chế độ ăn uống, tập luyện cho người bị gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống, tập luyện cho người bị gan nhiễm mỡ
TPO - Năm nay tôi 34 tuổi. Mới đây, qua đợt kiểm tra sức khỏe hàng năm, tình cờ tôi được phát hiện và chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

TPO - Năm nay tôi 34 tuổi. Mới đây, qua đợt kiểm tra sức khỏe hàng năm, tình cờ tôi được phát hiện và chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây thích hợp cho người bị gan nhiễm mỡ
Chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây thích hợp cho người bị gan nhiễm mỡ.

Chức năng gan của tôi bình thường. Tôi không thấy mệt mỏi hay có biểu hiện gì khác thường. Rất hiếm khi tôi uống rượu. Tôi phải giảm cân nhưng không biết những thực phẩm nào tôi cần tránh và thực phẩm nào giúp tôi giảm mỡ trong gan. Xin quý báo cho tôi lời khuyên? (nguyenquy…@yahoo.com.vn) 

Trả lời:

Gan nhiễm mỡ đã trở thành bệnh gan rất phổ biến ở một số nước. Bệnh có liên quan chặt chẽ với béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa – một yếu tố nguy cơ chính đối với đau tim và đột quỵ. Điều may mắn là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là dạng bệnh gan có thể đảo ngược. Trừ khi gan nhiễm mỡ tiến triển thành xơ gan, thì việc giảm cân có thể làm đảo ngược bệnh. Người bị bệnh gan nhiễm mỡ giảm được hơn 5% cân nặng sẽ có tỉ lệ tích tụ mỡ trong gan thấp hơn; người giảm hơn 9% cân nặng có thể đảo ngược được tình trạng bệnh gan của họ.

Ngoài việc giảm cân qua chế độ ăn và tập luyện, chế độ ăn có hàm lượng cao carbonhydrat nguyên chất (thực phẩm có chỉ số đường huyết cao) có liên quan với gan nhiễm mỡ nhiều hơn chế độ ăn có carbonhydrat phức tạp. Các carbonhydrat có chỉ số đường huyết cao bao gồm bánh mì, gạo, đường glucose, mật ong, xôi, bánh bột, bánh xốp nướng, ngô nướng, kê, khoai tây chiên, bánh rán, nho khô, dứa, chuối,... Các carbonhydrat phức tạp có thể bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, mì, gạo lứt, rau, trái cây...

Magiê và các chất chống ôxy hóa như vitamin C, vitamin E đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ gan. Các vitamin và khoáng chất này có trong rau xanh, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây họ cam quýt.

Vì vậy, cách tốt nhất để bạn giảm tình trạng gan nhiễm mỡ là giảm cân, chế độ ăn uống ít chất béo, tránh các loại thực phẩm giàu tinh bột và kiểm soát chặt chẽ bệnh tiểu đường.

Mọi thắc mắc xin gửi về suckhoe@baotienphong.com.vn

BS Vũ Thị Tuyết Mai

Theo Viết
MỚI - NÓNG