Điều trị mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá
TPO - Mụn trứng cá có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng gặp nhiều ở tuổi dậy thì. Bệnh có thể kéo dài nhiều tháng hay nhiều năm và chịu ảnh hưởng của di truyền.

> Sự thật về làn da bị mụn trứng cá

Mặc dù bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại tác động rất lớn tới chất lượng sống của người bệnh.

Điều trị mụn trứng cá ảnh 1

Thực phẩm không phải là căn nguyên của mụn trứng cá; nhưng một số loại đường và chất béo trong các thực phẩm như sô-cô-la, bánh ngọt, chè, xoài, sầu riêng... đã thúc đẩy phát sinh mụn trứng cá.

Một số cách điều trị mụn trứng cá:

* Chăm sóc da đúng cách:

- Không sờ tay lên mặt, nặn, hoặc hút mụn vì sẽ gây đỏ da và tạo sẹo.

- Hạn chế các yếu tố gây bít lỗ chân lông như dùng mỹ phẩm, đội nón mũ chặt, để tóc dài che mặt, mồ hôi ra nhiều.

- Nên rửa mặt 2-3 lần/ngày. Nếu da khô, đỏ, ngứa do đang điều trị thuốc thì chỉ rửa bằng nước sạch. Nếu da nhờn thì có thể dùng thêm sản phẩm sữa rửa mặt thích hợp vào buổi tối.

- Chọn sản phẩm tẩy rửa và dưỡng da phù hợp.

* Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý:

- Hạn chế thức ăn ngọt, béo; không uống sữa động vật.

- Ngủ điều độ, tránh thức khuya; sống lành mạnh, giảm thiểu stress; tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

* Điều trị bằng thuốc

- Các sản phẩm không cần đơn là lựa chọn tốt nhất để điều trị mụn trứng cá mức độ vừa đến nặng. Chất làm sạch a-xít salicylic, benzoyl peroxide giúp làm khô da ở những bệnh nhân này.

Điều trị mụn trứng cá ảnh 2

- Với mụn trứng cá nặng và sẹo trứng cá, tiêu chuẩn vàng vẫn là isotretinoin, một dạng vitamin A. Thuốc vẫn được biết với tên thương mại là Accutane. Tuy nhiên, thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và các tác dụng phụ khác, bao gồm trầm cảm, ảo giác và hành vi tự tử.

- Một số cách điều trị laser có thể có lợi cho mụn trứng cá và sẹo trứng cá, cho thanh thiếu niên và người bị mụn trứng cá nặng. Liệu pháp quang động học Levulan ánh sáng xanh cũng là một lựa chọn.

Levulan là một chất lỏng được bôi lên da và được tuyến bã nhờn hấp thụ; điều trị ánh sáng xanh hoạt hóa thuốc trong những tuyến này và co nhỏ chúng. Phương pháp điều trị này cũng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá.

- Những lựa chọn khác điều trị mụn trứng cá bao gồm một số thuốc tránh thai đường uống, kháng sinh đường uống hoặc bôi tại chỗ.

Thạc sĩ - Bác sĩ Vũ Tuyết Mai

Theo Viết
MỚI - NÓNG