Chủ động tận hưởng thai kỳ khỏe mạnh

Chủ động tận hưởng thai kỳ khỏe mạnh
TP - Đại học Y khoa Kansas (Mỹ) đã nghiên cứu và chứng minh: em bé được sinh ra bởi bà mẹ năng động có sức khỏe tim mạch tốt, ít nguy cơ béo phì và hệ thần kinh có xu hướng phát triển tốt.

Tại Việt Nam, TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM cũng đánh giá cao vai trò của lối sống năng động đối với mẹ và bé trong thai kỳ. Theo khảo sát mới đây được thực hiện trên diễn đàn Webtretho và báo Vnexpress, hơn 80% người tham gia cho rằng: bà bầu nên duy trì thai kỳ năng động để tốt cho cả mẹ và bé.

Sống năng động cho thai kỳ khỏe mạnh

Tiêu biểu cho xu hướng thai kỳ tích cực là các thành viên CLB Bà bầu năng động của diễn đàn www.babaunangdong.com, do nhãn hàng Friso Gold Mum thành lập. Thành viên bầu Ý Phương (Q.10) bộc bạch trên diễn đàn: “Đừng nghĩ mang bầu là bị hạn chế này nọ, chính giai đoạn mang thai là cơ hội để bạn cảm nhận và tận hưởng cuộc sống tốt hơn”. Còn thành viên Thanh Thảo (Q.5) hào hứng khoe: “Biết được lối sống năng động trong thai kỳ tốt cho mẹ lẫn con nên mình liền áp dụng khi mang thai. Mình đi bơi đều đặn 2 lần/tuần, đi du lịch với ông xã mỗi tháng và vẫn liên tục chạy các event của công ty. Chắc nhờ “siêng chạy” mà mình không bị ốm nghén, vẫn ăn ngủ đều đều.”

Lan tỏa thai kỳ năng động

Khuyến khích bà bầu trải nghiệm thai kỳ tích cực, nhãn hàng Friso Gold Mum đã thành lập CLB “Bà bầu năng động” tại website www.babaunangdong.com. “Cộng đồng bà bầu” hiện đại đã tích cực tham gia hỏi đáp, tâm sự, chia sẻ và rất thích thú. Nhiều chuyên gia đã “vào cuộc”, nhiệt tình tư vấn cho bà bầu các kiến thức hữu ích. Ngoài ra, Friso Gold Mum còn tổ chức các buổi offline (lớp tiền sản theo dạng họp nhóm), tạo điều kiện cho thành viên CLB gặp gỡ và hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia, trong đó PGS.TS.BS Đỗ Thị Kim Liên – Hội Dinh dưỡng Việt Nam và TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy sẽ đồng hành với bà bầu suốt chương trình.

Tại buổi offline đầu tiên với chủ đề “Khám phá bí ẩn thai kỳ”, BS Thủy cho rằng, khi đi máy bay, các mẹ hoàn toàn an tâm khi qua trạm kiểm soát hành lý vì tia X-Quang tại trạm chỉ chiếu vào hành lý chứ không chiếu trực tiếp vào hành khách và hệ thống đã che chắn sự phát xạ ra xung quanh của tia X. Về dinh dưỡng, BS Liên khuyên các mẹ nên ăn uống linh hoạt khi khẩu vị thay đổi. Nếu không thích ăn cơm, các mẹ có thể bổ sung tinh bột từ sợi phở, ngô, khoai hay sắn… Đối với những bà bầu có thói quen uống sữa vào bữa sáng thì nhớ ăn thêm chút tinh bột như xôi, bánh mỳ, bánh quy, ngô, khoai... Bữa ăn sáng gồm cả sữa và tinh bột sẽ hỗ trợ lẫn nhau tạo lượng đường huyết luôn ổn định giúp cung cấp đủ glucose cho tế bào não hoạt động. Nhờ vậy cơ thể sẽ luôn ở trạng thái thoải mái tỉnh táo, giảm đi sự mệt mỏi.

Do nhịp sống tất bật, các bà bầu thường xuyên phải dùng điện thoại di động. Bác sĩ Thủy khuyên, tốt nhất các mẹ không nên để điện thoại ở túi quần, áo để tránh ảnh hưởng tới thai nhi. Với bà bầu hay đói về đêm, BS Liên tư vấn, một ly sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp các mẹ “chống đói” và có giấc ngủ ngon.

Trong thai kỳ năng động, bà bầu luôn chủ động tận hưởng mọi điều mới mẻ từ thú vui mới như nấu ăn, nhiếp ảnh hay khóa yoga cho bà bầu… HLV yoga Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Trung tâm Yoga Sivananda – TP Hồ Chí Minh) khuyến khích bà bầu tập yoga thường xuyên để tinh thần nhẹ nhàng, kích thích mạch máu, giảm đau nhức trong thai kỳ. Các tư thế “chào mặt trời”, “con cá”, “con mèo”, những bài tập cho chân… là bài tập yoga lý tưởng cho bà bầu.

Mang thai còn là “thời kỳ huy hoàng” để bà bầu thưởng thức ẩm thực. Tham gia offline đầu tiên, chuyên gia ẩm thực Võ Quốc cũng khuyến khích bà bầu hiện đại nên học thêm những món mới để làm “vui” hơn bữa ăn hàng ngày. Những bà bầu sành món Tây như súp kem bơ, hải sản sốt yogurt, bông cải xanh đút lò… hoàn toàn được ủng hộ dùng trong thai kỳ vì đồ ăn Tây rất ít gia vị, dầu mỡ.

Những bí quyết để trở thành bà bầu năng động sẽ được tìm thấy tại website: www.babaunangdong.com và các buổi offline CLB Bà bầu năng động do nhãn hàng Friso Gold Mum tổ chức. Sữa Friso Gold Mum với công thức được bổ sung hệ dưỡng chất Synbiotics giúp tăng cường vi khuẩn có lợi, ức chế vi khuẩn gây bệnh trong đường ruột, điều hòa nhu động ruột, giúp mẹ phòng ngừa táo bón trong suốt thai kỳ. Synbiotics còn hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để mẹ và bé luôn khỏe từ bên trong.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.