Những nguyên nhân hay gặp gây mùi vùng kín

Những nguyên nhân hay gặp gây mùi vùng kín
TPO - Mùi ở vùng kín luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu và có cảm giác không sạch sẽ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này và đây là 5 lý do thường gặp.

> Phòng tránh nhiễm nấm tự nhiên khi mang thai

Những nguyên nhân hay gặp gây mùi vùng kín ảnh 1

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Hầu hết phụ nữ ở độ tuổi sinh nở thường trải qua ít nhất 1 lần bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Quan hệ tình dục không bảo vệ và thụt rửa thường xuyên sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc cao. Các triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn có thể là rát ngứa, đau, mùi khó chịu và ra nhiều dịch. Khi bạn có các triệu chứng trên, hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa để phòng các biến chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra. Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể được điều trị rất đơn giản bằng kháng sinh.

Nhiễm nấm

Đây cũng là bệnh phổ biến và rất giống với viêm âm đạo do vi khuẩn nhưng có dịch trắng và đặc hơn. Bệnh có thể không cần điều trị bằng kháng sinh mà có thể được chữa với 1 hoặc 3 liều thuốc chống nấm âm đạo hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cần đến khám bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu trên để được hướng dẫn dùng thuốc hợp lí.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một vài bệnh truyền qua đường tình dục có thể gây ra mùi khó chịu ở phụ nữ, những bệnh phổ biến nhất là bệnh Chlamydia và bệnh lậu. Hai bệnh này dễ điều trị nhưng lại có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng sau này nếu không được chữa trị kịp thời. Nhưng thật không may là đôi khi cả hai bệnh đều không được chẩn đoán sớm bởi chúng có thể không có triệu chứng gì cả. Triệu chứng thường thấy nhất đó là tiểu buốt, ra dịch, mùi khó chịu. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn có những biểu hiện trên và tránh các nguy cơ mắc bằng việc kiêng khem và sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tinh dục.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh này xuất hiện khi vi khuẩn (thường là vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục) xâm nhập qua âm đạo vào tử cung. Đây thường là hệ quả cuối cùng của các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục không chẩn đoán được như Chlamydia. Bệnh sẽ khó được chẩn đoán cho đến khi bạn phải chịu những cơn đau đớn hoặc khó có thai bởi thường thì chúng không gây triệu chứng gì. Nếu xuất hiện các triệu chứng thì có thể bao gồm đau xương chậu, mùi khó chịu, ra nhiều dịch, sốt, mệt mỏi, đau rát khi giao hợp và tiểu buốt. Bệnh này có thể điều trị bằng kháng sinh mặc dù có thể để lại sẹo với những ảnh hưởng lâu dài như đau mãn tính, vô sinh.

Vệ sinh vùng kín không đảm bảo

Đây là một việc rất quan trọng và hãy chắc chắn là bạn luôn giữ cho vùng kín được thoáng mát và sạch sẽ. Hãy vệ sinh hàng ngày. Có rất nhiều dầu và các tuyến mồ hôi ở vùng âm đạo có thể gây ra mùi một cách tự nhiên. Dùng các loại xà phòng không mùi và dịu nhẹ để vệ sinh vùng nhạy cảm này. Hãy lau chùi từ trước ra sau khi đi vệ sinh và mặc quần lót sạch sẽ thoáng mát cả ngày ngay cả khi bạn không có thời gian tắm.

Có rất nhiều sản phẩm được cho là giúp khắc phục các vấn đề về mùi nhưng hãy tránh xa chúng. Thụt rửa, xịt nước, vải và kem được cho là giúp giữ sạch vùng kín nhưng chúng lại gây ra nhiều vấn đề hơn cho chúng ta. Chúng lấy đi các vi khuẩn có lợi trong âm đạo và các sản phẩm có mùi sẽ gây rát ngứa, khó chịu.

Gia Minh
Theo SK

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.