Nam giới ăn sô-cô-la, giảm nguy cơ đột quỵ

Nam giới ăn sô-cô-la, giảm nguy cơ đột quỵ
TPO - Theo một nghiên cứu tại Thụy Điển, ăn sô-cô-la thực sự giúp nam giới giảm được nguy cơ bị đột quỵ.

Viết trên tạp chí Neurology, các nhà nghiên cứu cho rằng khi theo dõi hơn 37.000 nam giới trong 1 thập kỷ, thì những người ăn sô-cô-la nhiều nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 17% so với nam giới không ăn sô-cô-la.

Nam giới ăn sô-cô-la, giảm nguy cơ đột quỵ ảnh 1

Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan giữa sô-cô-la và các lợi ích tim mạch. Một vài nghiên cứu trước đây cho thấy những người thích ăn sô-cô-la có tỷ lệ một số nguy cơ đối với bệnh tim và đột quỵ (như tăng huyết áp) thấp hơn.

Người đứng đầu nghiên cứu, Susanna Larsson thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, cho biết: “Tác động có lợi của việc hấp thu sô-cô-la lên đột quỵ có thể liên quan với các flavonoid trong sô-cô-la”.

Một nghiên cứu khác cũng do bà thực hiện vào năm ngoái đã cho kết quả tương tự ở nữ giới.

Flavonoid là các hợp chất tác động như chất chống ô-xy hóa và có thể có hiệu quả tích cực lên huyết áp, cholesterol và chức năng mạch máu.

Nam giới ăn sô-cô-la, giảm nguy cơ đột quỵ ảnh 2

Với nghiên cứu này, 37.000 nam giới Thụy Điển từ 49 đến 75 tuổi đã báo cáo về việc ăn sô-cô-la và các thực phẩm khác của họ. 10 năm sau đó, 1.995 người đã bị đột quỵ lần đầu.

Trong số những nam giới ở 25% hấp thu sô-cô-la cao nhất, tỷ lệ đột quỵ là 73/100.000 người/năm. Tỷ lệ này là 85/100.000 người/năm ở những người ăn ít sô-cô-la nhất.

Tác giả cho rằng việc các flavonoid có thể có tác động tích cực vẫn chỉ là giả thiết và rất nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe cũng chứa flavonoid – như táo, cải xoăn, bông cải xanh, đậu nành, trà và quả hạch.

Không nên khuyên mọi người ăn sô-cô-la dựa vào kết quả này. Nên biết rằng ăn sô-cô-la cũng có những tác động bất lợi, như béo phì và bệnh tiểu đường týp 2.

T. Mai
Theo VCVS

Theo Dịch
MỚI - NÓNG