Rau quả - Đồng minh của thân hình mảnh mai

Rau quả - Đồng minh của thân hình mảnh mai
TP - Không nhiều người biết rằng, muốn giảm béo có hiệu quả, cơ thể cần được cung cấp đầy đủ các vitamin và thành phần vi khoáng có nguồn gốc từ rau xanh và hoa quả.

> Để thực phẩm trong tủ lạnh ngon và tươi lâu

Rau quả - Đồng minh của thân hình mảnh mai ảnh 1

Để tế bào có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, chúng phải được đảm bảo cung cấp đủ các enzym, các vitamin, các nguyên tố sinh học và fito hormone. Nguồn phong phú nhất các sản phẩm đó là rau xanh và hoa quả, tốt nhất trong vườn nhà hoặc có xuất xứ sạch đàng tin cậy. Cơ thể bao giờ cũng dễ hấp thụ hơn các hợp chất tự nhiên so với sản phẩm tổng hợp, tối thiểu vì lý do chúng tồn tại trong những sự kết hợp tối ưu.

Thí dụ, chuối chứa nhiều cácbônác và đồng thời có trong thành phần cả các vitamin thuộc nhóm B vốn có tác dụng hỗ trợ quá trình cơ thể hấp thụ có hiệu quả.

1- Sự sống ẩn mình trong rau xanh và hoa quả

- Rau xanh và hoa quả cung cấp cho cơ thể số lượng khổng lồ các vitamin, khoáng chất và các thành phần vi khoáng. Thí dụ rau cải bắp bình dân là kho cung cấp dồi dào natri, kali, canxi, magiê, fosfo, các vitamin A,E, C và một số vitamin thuộc nhóm B.

Rau quả - Đồng minh của thân hình mảnh mai ảnh 2

- Mỗi nguyên tố trong số đã kể thực hiện nhiều chức năng phức tạp trong cơ thể, thí dụ vitamin B tác động có lợi cho hệ thần kinh và hoạt động của não bộ, đồng thời cũng tham gia vào quá trình hấp thụ cácbônác của cơ thể. Vitamin D xuất hiện trên làn da con người cần thiết để thuần hóa canxi từ thức ăn song – như phát hiện mới nhất – cũng đóng vai trò quan trọng đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của hệ đề kháng. Cặp mắt cần vitamin A (nhất là thời nay, khi chúng ta mất nhiều thời gian ngồi bên máy vi tính hoặc màn hình tivi), song cũng góp phần bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư và đảm bảo nước da mịn màng. Vitamin C loại bỏ trạng thái viêm nhiễm, song cũng tham gia vào quá trình sản xuất kolagen, đảm bảo làn da mềm mại và ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện nếp nhăn.

2- Những viên gạch đủ cỡ

- Tấm thân con người cấu tạo chủ yếu từ nước và protein, trong khi chúng – bằng những cách khác nhau được kết hợp từ các nguyên tố cácbon, oxy, hydro và nitơ. Các khoáng chất, nhất là canxi và fosfor vốn là nền tảng của cấu trúc xương đảm bảo sự bền vững của chúng. Canxi tác động lên sự săn chắc của cơ bắp và tình trạng cơ thể thiếu hụt canxi sẽ nhận thấy thí dụ qua những rắc rối với trái tim, bởi nó đập quá chậm. Canxi cũng là thành phần quan trọng của huyết tương và khả năng kết dính của máu sẽ suy giảm – trường hợp thiếu canxi.

- Cơ thể cần magiê để tạo ra năng lượng, đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thần kinh, trong khi các ion của nó tổng cộng tham gia vài trăm quá trình sinh hóa và kích hoạt khoảng 300 enzym khác nhau. Tình trạng thiếu hụt magiê kéo dài làm gia tăng nguy cơ mắ các bệnh tim, đau nửa đầu, loãng xương hoặc sỏi thận.

Rau quả - Đồng minh của thân hình mảnh mai ảnh 3

- Natri, kali và chlortham gia vào thành phần các chất lỏng của cơ thể, song mỗi hợp chất đảm nhiêm thêm nhiều nhiệm vụ khác. Kali đóng vai trò quan trọng trong phục hồi các mô mềm, thí dụ làm lành vết thương. Bẩy nguyên tố chính này chỉ chiếm 4% trọng lượng cơ thể, song chúng ta không thể tồn tại – một khi không có chúng.

- Tình hình tương tự cũng liên quan đến selen, kẽm và sắt: những nguyên tố chỉ có tì vết, nói cách khác – các thành phần vi kháng. Thí dụ selen, nguyên tố mà nhu cầu xác định ở đơn vị microgam, tham gia vào thành phần các enzym tạo nên rào cản đề kháng và chống oxy hóa. TÌnh trạng thiếu hụt selen ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng cơ tim. Đàn ông chính là đối tượng mẫn cảm nhất với tình trạng thiếu hụt selen, bởi nó ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tuyến tiền liệt, chất lượng tinh trùng, tức khả năng có con. Tình trạng thiếu hụt selen còn ghi nhận được ở nạn nhân bệnh thấp khớp. Trái lại kẽm cần thiết để duy trì họat động bình thường của hệ đề kháng và duy trì làn da đẹp. Và tế bào không thể hô hấp – nếu thiếu sắt.

3- Quan trọng, trạng thái cân bằng axit- kiềm

- Để duy trì sức khỏe, tính chất của máu và mô bắt buộc phải có đặc điểm axit nhẹ. Trong khi với thực đơn hàng ngày giầu thịt, trứng và cơm trắng – những thực phẩm tạo ra axit đậm đặc như sản phẩm cuối cùng hoặc tạm thời của nguyên liệu thay đổi trong các quá trình trao đổi chất diễn ra với sự tham gia của nước. Để vô hiệu hóa, tiếp theo đào thải những axit này, cơ thể cần những nguyên tố kiềm, tức canxi, kali, natri, magiê và sắt. Và nhu cầu chúng rất lớn. Nếu thí dụ bữa trưa bạn ăn 10 dag cá, 2 quả trứng gà và 10 dag cơm gạo trắng, bạn cần bổ sung vào thực đơn 60 dag rau xanh và hoa quả như đối trọng cân bằng kiềm. Thực đơn Địa Trung Hải đảm bảo tỷ lệ lớn rau xanh và hoa quả được các bác sĩ tim mạch hiện đại coi là phương pháp bảo vệ cơ thể hiệu quả nhất trước các bệnh của nền văn minh. Đơn giản nhất là ăn thực phẩm cứng, thí dụ như cà rốt, cà chua, su hào…hoặc uống nước ép rau quả dễ tiêu. Liệu pháp uống nước rau quả trợ giúp có hiệu quả nỗ lực chiến thắng bệnh đau dạ dày, các bệnh liên quan đến ruột, bệnh tim, bệnh thấp khớp, bệnh thần kinh, bệnh áp huyết cao và thậm chí cả một số bệnh ung thư.

4- Tác dụng tuyệt vời của các thành phần fito

- Tác dụng tuyệt vời của rau, hoa quả còn dựa vào phẩm chất nhiều hơn thế. Chúng là nguồn cung cấp các chất chuyển hóa, tức các hợp chất thực vật tái tạo, còn có tên là các thành phần fito. Chính chúng và “vũ khí” giúp rau quả trong thời gian trưởng thành có thể tồn tại bình thường bất chấp tác động của thời tiết lạnh giá, mưa gió, tác động độc hại của nhá nắng mặt trời hay sự thay đổi thời tiết đột ngột cũng như sự phá hoại của côn trùng, vi trùng, virus và nấm độc.

Rau quả - Đồng minh của thân hình mảnh mai ảnh 4

- Theo GS Jan Oszmianski (Đại học Tự nhiên Wroslaw, Ba Lan), các thành phần fito còn đóng vai trò đảm bảo mầu sắc đặc trưng, mùi thơm và hương vị cảu ra quả cũng như vũ khí tự vệ tự nhiên. Bản thân những chức năng tự vệ này của chúng cũng được thực hiện trong cơ thể người ăn, nhờ thế rau quả giúp chúng ta duy trì sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Chúng phát huy tác dụng cải thiện hoạt đọng của hệ đề kháng, loại bỏ vi trùng và virus, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, vô hiệu hóa các thành phần gây ung thư và làm sạch các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Các chất chuyển hóa cũng cải thiện quá trình sản xuất các hormone, trong khi các hormone tác động đến tất cả chức năng của cơ thể. Những hợp chất quý giá này không chỉ bảo vệ chúng ta trước nhiều chứng bệnh, mà còn ngăn ngừa quá trình già nua của tế bào.

- Cơ thể chúng ta không tích trữ các thành phần fito, vì thế cần thường xuyên ăn các sản phẩm giầu hợp chất này. Khoa học phân loại chúng thành nhiều nhóm: Karotenoid (rau quả mầu xanh, mầu vàng); glukozynolane (bắp cải và râu có rễ, củ); polifenole (hoa quả, rau xanh và các sản phẩm chế biến), terpene (chanh và cùng họ), các nguyên tố lưu huỳnh (hành củ, tỏi); fitosterol (hạt thực vật); fitoestrogen (đậu nành).

5- Đồng minh của thân hình mảnh mai

- Đặc điểm cuối cho dù ít quan trọng hơn của rau xanh và hoa quả chính là bản chất nghèo năng lượng của chúng. Thậm chí những thực vật nốt sần khô (đậu nành, đậu Hà Lan…) vốn được coi là giầu năng lượng (100g đậu nành khoảng 288 calo), cũng không đe dọa cân bằng năng lượng hàng ngày – nếu so sánh với các sản phẩm chế biến từ thịt. Cho dù chứa nhiều đường so với rau xanh, song các loại quả rất nghèo calo. Vì thế hàng ngày có thể thoải mái ăn rau quả và vẫn có thân hình mảnh mai, với điều kiện: hạn chế chất bột và bánh ngọt.

- Nếu thực đơn thiếu rau quả, các chất thải xấu không thể đốt cháy trong cơ thể sẽ tích tụ trong ruột già và mô mỡ. Áp dụng thực đơn giầu rau quả, bạn sẽ đồng thời vừa giảm cân, vừa đào thải những chất thải độc hại này ra khỏi cơ thể. Lý do: gần 90% cấu trúc của rau quả là tập hợp các hợp chất dinh dưỡng giầu nước cơ thể hấp thụ tốt nhất.

Theo Trần Bằng
Tri Thức Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm
Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm
TPO - Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.